World News

‘เวียดนาม’ เล็งเรียนรู้โครงการรถไฟจีน ชื่นชม ‘พัฒนามากสุดในโลก’

รัฐบาลเวียดนาม ระบุ ต้องการศึกษาประสบการณ์โครงการรถไฟจีน เพื่อสร้างโครงข่ายรถไฟความเร็วสูงแห่งแรกของประเทศ โดยให้เหตุผลว่า อุตสาหกรรมรางของจีนพัฒนาที่สุดในโลก 

สื่อเวียดนามรายงานว่า รัฐบาลกำลังวางแผนก่อสร้างระบบรถไฟความเร็วสูงระยะทาง 1,545 กม. ซึ่งอาจใช้งบประมาณ 72,000 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 2.6 ล้านล้านบาท หรือราว 17% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี)

โครงการรถไฟจีน

รัฐบาลเวียดนาม แถลงว่า อุตสาหกรรมรางของจีน พัฒนามากที่สุดในโลก เวียดนามจึงต้องการเรียนรู้จากประสบการณ์ของจีน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในแง่เทคโนโลยี การผลักดันด้านการเงิน และความชำนาญด้านการจัดการ

ถ้อยแถลงข้างต้นถูกเปิดเผยในช่วงที่รัฐมนตรีกระทรวงวางแผนและการลงทุน เหงียน จิ ดุง เดินทางเยือนประเทศจีนเพื่อเข้าพบกับทางการฝ่ายการค้าและคมนาคม และผู้บริหารการรถไฟของประเทศ

เมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง แห่งจีน ได้ลงนามในข้อตกลงความร่วมมือหลายสิบฉบับขณะเยือนกรุงฮานอยของเวียดนาม รวมถึงเรื่องงานด้านการรถไฟ

นอกจากจีน เมื่อปีที่แล้วเวียดนามก็ได้ขอการสนับสนุนจากญี่ปุ่น ในการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงเช่นกัน

แม้จะมีแผนการก่อสร้างมาหลายปีในหลายประเทศ รวมถึง เวียดนามและไทย แต่โครงการรถไฟความเร็วสูงยังคงเดินหน้าไปอย่างล่าช้าในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยมีเพียงลาว ที่มีระบบรางความเร็วปานกลาง ซึ่งก่อสร้างจากเงินกู้ของจีน ที่เปิดใช้งานเมื่อปี 2564 และรถไฟความเร็วสูงระยะทาง 142 กม. ในอินโดนีเซียที่เปิดใช้งานเมื่อเดือนตุลาคม 2566 ซึ่งใช้งบก่อสร้างจำนวนมากจากเงินกู้ของธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งประเทศจีน

สำหรับโครงการรถไฟความเร็วสูงของเวียดนาม ข้อมูลจากรัฐบาลยังไม่มีรายละเอียดเรื่องกรอบระยะเวลาดำเนินการ โดยแผนการดังกล่าวจะถูกส่งไปยังรัฐสภาเพื่อพิจารณารับรองต่อไปในปีนี้

โครงการรถไฟจีน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo