World News

คาด ‘เศรษฐกิจเอเชีย’ ปี 67 โต 4.5% หนุนเศรษฐกิจโลกขยายตัว

การประชุมเอเชีย โป๋อ๋าว (BFA) ประจำปี 2567  ที่มณฑลไหหลำ ทางตอนใต้ของจีน ได้เผยแพร่รายงานแนวโน้มเศรษฐกิจ และความก้าวหน้าของการรวมกลุ่มแห่งเอเชีย ซึ่งคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจเอเชียจะขยายตัวราว 4.5% ในปีนี้ และจะยังคงมีส่วนส่งเสริมการเติบโตของเศรษฐกิจโลกมากที่สุด

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า แม้เผชิญความท้าทายทางเศรษฐกิจจากภายนอกหลายประการ แต่เศรษฐกิจเอเชียจะยังคงรักษาอัตราการเติบโตไว้ได้ค่อนข้างสูง ด้วยแรงสนันสนุนจากภาคการบริโภคที่ค่อนข้างแข็งแกร่ง และนโยบายการคลังเชิงรุก

เศรษฐกิจเอเชีย

หากพิจารณาแยกตามภูมิภาค รายงานคาดว่าอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจของเอเชียตะวันออกจะเท่ากับปี 2566 อยู่ที่ 4.3% การเติบโตทางเศรษฐกิจของเอเชียใต้จะเพิ่มขึ้นจาก 5.4% ในปีที่แล้ว มาอยู่ที่ 5.8% ยังคงรักษาตำแหน่งภูมิภาคที่เติบโตเร็วที่สุดในเอเชีย

ขณะการเติบโตทางเศรษฐกิจของเอเชียกลางมีแนวโน้มชะลอตัวอยู่ที่ 4.3% จาก 4.5% ในปีก่อน ส่วนการเติบโตทางเศรษฐกิจของเอเชียตะวันตก จะเพิ่มขึ้นเป็น 3.5% จาก 2.5% ในปี 2566

ในแง่ของความเท่าเทียมกันของอำนาจซื้อ คาดว่าเศรษฐกิจโดยรวมของเอเชีย จะครองสัดส่วน 49% ของผลิตภัณฑ์มวลรวม (จีดีพี) โลกในปี 2567 เพิ่มขึ้น 0.5% จากปี 2566

ในแง่ของการค้าและการลงทุน คาดว่าเอเชียจะพลิกกลับแนวโน้มขาลงในปี 2566 โดยมีหลายปัจจัยที่คาดว่าจะค่อย ๆ เพิ่มแรงกระตุ้นใหม่ให้กับการค้า และการลงทุนของภูมิภาคนี้ อาทิ การค้าดิจิทัลที่พัฒนาไปอย่างรวดเร็ว การฟื้นตัวของการท่องเที่ยวในเอเชีย ข้อตกลงทางเศรษฐกิจ และการค้าต่าง ๆ ที่มีความก้าวหน้าอย่างต่อเนื่อง

อาทิ ความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) และอิทธิพลเชิงบวกจากการปรับโครงสร้างห่วงโซ่คุณค่า และห่วงโซ่อุตสาหกรรมของเอเชียต่อการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค

ในแง่ของการจ้างงาน รายงานระบุว่าแนวโน้มการจ้างงานทั่วโลกในปี 2567 ไม่สดใสมากนัก ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจถดถอยในปัจจุบัน ขณะที่การเติบโตของการจ้างงานที่ค่อนข้างซบเซาในภูมิภาค ที่มีประชากรหนาแน่นอย่างเอเชียตะวันออกและเอเชียใต้ อาจส่งผลกระทบต่อการเติบโตของการจ้างงานโดยรวมของเอเชีย ทว่าอัตราการว่างงานโดยรวมในเอเชียจะยังคงต่ำกว่าตัวเลขในระดับโลก

เศรษฐกิจเอเชีย

ในแง่ของรายได้ รายงานระบุว่าการเติบโตของรายได้ยังคงอยู่ภายใต้แรงกดดัน ซึ่งแม้ว่างานประจำในภูมิภาคเอเชียส่วนใหญ่จะมีชั่วโมงการทำงานต่อสัปดาห์เพิ่มขึ้น ทว่าเมื่อพิจารณาความผันผวนของรายได้เชิงภาคส่วน ความไม่เท่าเทียมกันของรายได้ในเอเชียอาจทวีความรุนแรงขึ้นอีก

นอกจากนี้ รายงานคาดการณ์ว่าแรงกดดันเงินเฟ้อในประเทศเอเชียส่วนใหญ่จะคลี่คลายลงอีกในปีouh พร้อมชี้ว่าอัตราเงินเฟ้อที่ลดลงในบางประเทศตอนนี้คาดว่าจะมีการปรับตัวขึ้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo