World News

‘เอดีบี’ คงคาดการณ์ เศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก โต 4.8% ‘เงินเฟ้อ’ ลดต่อเนื่อง

“เอดีบี” คงตัวเลขคาดการณ์ การขยายตัวของเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก ปี 2566 ไว้ในระดับเดิมที่ 4.8%  ชี้ความต้องการในประเทศที่แข็งแกร่ง ยังหนุนการฟื้นตัวของภูมิภาค

ในรายงาน “แนวโน้มการพัฒนาเอเชีย” ฉบับล่าสุด ประจำเดือนกรกฎาคม 2566 นั้น ธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (เอดีบี) ระบุด้วยว่า การที่จีนกลับมาเปิดประเทศนั้น ช่วยหนุนการเติบโตของภูมิภาค

เศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก

เอดีบี คาดว่า ในปีนี้ เศรษฐกิจจีนจะขยายตัวราว 5% ไม่เปลี่ยนแปลงจากการคาดการณ์เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา แรงหนุนจากความต้องการในประเทศที่แข็งแกร่ง จากภาคบริการ

อย่างไรก็ตาม ธนาคารประเมินว่า ความต้องการในการส่งออกอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ และสินค้าอุตสาหกรรมอื่น ๆ ของประเทศกำลังพัฒนาในเอเชีย กำลังชะลอตัวลง  เพราะภาวะการเงินตึงตัว ได้ฉุดรั้งกิจกรรมในระบบเศรษฐกิจที่พัฒนาแล้ว

สำหรับปี 2567 เอดีบี ปรับลดตัวเลขคาดการณ์ของเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก ลงมาเล็กน้อย อยู่ที่ 4.7% จากประมาณการเมื่อเดือนเมษายน ที่ 4.8%

พร้อมดันนี้ ยังคาดว่า เงินเฟ้อของภูมิภาคนี้ จะลดลงอย่างต่อเนื่อง จนมาอยู่ในระดับใกล้เคียงกับช่วงก่อนเกิดการระบาดใหญ่ของไวรัสโควิด-19 ผลจากราคาเชื้อเพลิงและอาหารลดลง

เอดีบีคาดว่า อัตราเงินเฟ้อของประเทศกำลังพัฒนาในเอเชีย จะอยู่ที่  3.6% ในปีนี้ และ 3.4% ในปีหน้า  จากเดิมที่ประเมินไว้ที่ 4.2% และ 3.3% ตามลำดับ

นายอัลเบิร์ต พาร์ค หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ ของเอดีบี กล่าวว่า ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ยังฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องจากการระบาดใหญ่ของไว้รัสโควิด-19  โดยความต้องการ  และกิจกรรมภาคบริการต่าง ๆ กำลังขับเคลื่อนการเติบโตของแต่ละประเทศ

เศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก

นอกจากนี้ เศรษฐกิจหลายแห่งก็ได้รับประโยชน์จากการฟื้นตัวของการท่องเที่ยว แต่กิจกรรมภาคอุตสาหกรรม และส่งออก ยังอ่อนแอ ส่งผลให้แนวโน้มการเติบโตทางเศรษฐกิจ และความต้องการทั่วโลกในปีหน้านั้นลดต่ำลงด้วย

แม้เอดีบียังคงคาดการณ์การเติบโตของอนุภูมิภาคส่วนใหญ่ในเอเชียแปซิฟิกไว้ที่ระดับเดิม แต่คาดว่า การเติบโตของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีแนวโน้มลดลงไปอยู่ที่ 4.6 % ในปีนี้ และ 4.9% ในปีหน้า จากเดิมที่ประเมินไว้ที่ 4.7% และ 5.0% ตามลำดับ

ส่วนภูมิภาคคอเคซัส และเอเชียกลางนั้น เอดีบีได้ลดประมาณการการเติบโตทางเศรษฐกิจลงเล็กน้อย มาอยู่ที่ 4.3% จาก 4.4% ในปี 2566 และลดลงมาอยู่ที่ 4.4% จาก 4.6% ในปี 2567

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo