World News

‘เอดีบี’ คาดปี 67 ท่องเที่ยว ‘เอเชีย-แปซิฟิก’ ฟื้นสู่ระดับก่อน ‘โควิด’ ระบาด

รายงาน “เอดีบี” ระบุ ท่องเที่ยวเอเชีย แปซิฟิก เริ่มฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว คาดขยายตัวถึงระดับก่อนหน้า “โควิด-19” ระบาดใหญ่ ภายในปี 2567 

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า ธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (เอดีบี) ได้เปิดเผยรายงานเรื่อง “บูรณาการทางเศรษฐกิจเอเชีย” หรือ “Asian Economic Integration Report” ประจำปี 2566 โดยระบุว่า การท่องเที่ยวในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก เริ่มฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว และอาจฟื้นกลับสู่ระดับก่อนเกิดโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ภายในปี  2567

CbkthzH007013 20230207 CBMFN0A001

รายงานระบุว่า ในช่วง 8 เดือนแรกของปี 2565 จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเยือนภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก เพิ่มขึ้นถึง 399% เมื่อเทียบปีต่อปี แต่ยังคิดเป็นเพียง 10.3% ของจำนวนนักท่องเที่ยวทั้งหมดเมื่อปี 2562

“ความแตกต่างดังกล่าว มีสาเหตุหลักมาจากความแตกต่างของช่วงเวลาในการเปิดพรมแดน ระเบียบการด้านสาธารณสุข และความเชื่อมั่นของประชาชนในการเดินทางออกต่างประเทศ”

รายงานเสริมว่า ความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครน ยังคงก่อให้เกิดความเสี่ยงด้านลบต่อการท่องเที่ยวในเอเชีย ซึ่งอาจทำให้สูญเสียนักท่องเที่ยวจากรัสเซียประมาณ 1 ใน 3

อีกทั้งราคาเชื้อเพลิงที่สูงขึ้น ทำให้ค่าตั๋วเครื่องบิน และค่าใช้จ่ายในการเดินทาง เพิ่มสูงขึ้น ประกอบกับแนวโน้มการเติบโตที่อ่อนแอทั่วโลก กำลังเป็นอุปสรรคต่อแนวโน้มการฟื้นตัวของการท่องเที่ยว

รายงานเชื่อว่ากลุ่มประเทศในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก จำเป็นต้องพิจารณาตัวเลือกนโยบาย เพื่อสร้างความยั่งยืน และความยืดหยุ่นสำหรับการฟื้นตัวหลังโรคระบาด พร้อมจัดการกับความท้าทายก่อนเกิดโรคระบาด เช่น ตลาดนักท่องเที่ยวที่แคบ การขาดแคลนโครงสร้างพื้นฐาน และผลลัพธ์ทางเศรษฐกิจที่อ่อนแอ ทั้งยังจำเป็นต้องสร้างความร่วมมือระดับภูมิภาคเพื่อรับมือกับความท้าทายที่ยืดเยื้อ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo