World News

‘ไอเอ็มเอฟ’ คาด ‘เศรษฐกิจเอเชีย’ ขยายตัว 4.5% ปี 67 มีโอกาสซอฟต์แลนดิ้งมากขึ้น

“ไอเอ็มเอฟ” ชี้  ธนาคารกลางเอเชียมีแนวโน้มผ่อนคลายนโยบายการเงิน เหตุ “เงินเฟ้อ” ลดลง คาด “เศรษฐกิจเอเชีย” ปี 2567 ขยายตัว 4.5% แรงหนุนจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจีน และความต้องการที่แข็งแกร่งจากตลาดสหรัฐ 

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ระบุในวันนี้ (31 ม.ค.) ว่า ธนาคารกลางของประเทศต่าง ๆ ในทวีปเอเชีย อาจเห็นโอกาสในการผ่อนคลายนโยบายการเงินในช่วงต่อไปของปีนี้ เนื่องจากเงินเฟ้อปรับตัวลดลง ซึ่งจะเพิ่มโอกาสให้เศรษฐกิจของประเทศต่าง ๆ ในทวีปเอเชียชะลอตัวลงแบบค่อยเป็นค่อยไป (ซอฟต์แลนดิ้ง)

เศรษฐกิจเอเชีย

นายกฤษณะ ศรีนิวาสัน ผู้อำนวยการไอเอ็มเอฟ ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก แถลงว่า เงินเฟ้อเฉลี่ยในทวีปเอเชียลดลงสู่ 2.6% ในปี 2566 จากระ 3.8% ในปี 2565 โดยกลุ่มประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่มีความก้าวหน้ารวดเร็วเป็นพิเศษ

ขณะเดียวกัน แนวโน้มที่จะเกิดซอฟต์แลนดิ้งในเอเชียเพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากแรงกดดันเงินเฟ้อลดลงอย่างรวดเร็ว

“ธนาคารกลางในหลายประเทศของเอเชีย มีแนวโน้มจะบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อในปี 2567 โดยเมื่อพิจารณาถึงการที่เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายยึดมั่นต่อนโยบายการเงินที่เข้มงวดจนกว่าเงินเฟ้อจะกลับสู่เป้าหมาย ก็มีความเป็นไปได้ว่าอาจเริ่มมีการผ่อนคลายนโยบายการเงินในช่วงต่อไปในปีนี้”

อย่างไรก็ตาม เขาเตือนเรื่องความเหลื่อมล้ำกันในแต่ละประเทศ โดยเงินเฟ้อที่เติบโตเกือบ 0% ในปีที่ผ่านมาของจีน กำลังสร้างความกังวลเกี่ยวกับภาวะเงินฝืด ขณะที่ เงินเฟ้อของญี่ปุ่น มีแนวโน้มจะอยู่เหนือเป้าหมาย 2% ของธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) จนถึงปี 2568

นายศรีนิวาสัน ระบุว่า เงินเฟ้อที่ค่อนข้างต่ำหมายความว่าธนาคารกลางในทวีปเอเชียปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยน้อยกว่าธนาคารกลางในภูมิภาคอื่น ๆ ซึ่งสร้างแรงกดดันเชิงลบต่อเงินบางสกุลของเอเชียในช่วงฤดูใบไม้ร่วงปี 2566

เศรษฐกิจเอเชีย

“แรงกดดันเหล่านี้เริ่มลดน้อยลงแล้วในเวลานี้ เนื่องจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายในอนาคต อย่างไรก็ตาม ยังมีความเสี่ยงว่าจุดยืนทางการเงินที่แตกต่างกันในสหรัฐและเอเชียจะทำให้เกิดความผันผวนอย่างรุนแรงในด้านปริวรรตเงินตราในปีนี้”

“หากเป็นเช่นนั้น ธนาคารกลางแต่ละประเทศไม่ควรไขว้เขวไปกับภาวะผันผวนชั่วครั้งชั่วคราว แต่ควรมุ่งความสนใจไปยังเสถียรภาพเงินเฟ้อ”

ขณะนี้ ไอเอ็มเอฟคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจในทวีปเอเชียจะขยายตัว 4.5% ในปีนี้ ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก 4.2% ที่เคยคาดการณ์เอาไว้ในเดือนตุลาคมปีที่แล้ว เนื่องจากความต้องการที่แข็งแกร่งจากสหรัฐ และแรงหนุนจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในจีน

โดยรวมแล้ว เอเชียมีแนวโน้มจะหนุนการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในสัดส่วน 2 ใน 3 ในปี 2567 เช่นเดียวกับเมื่อปี 2566

อย่างไรก็ดี เศรษฐกิจเอเชียมีแนวโน้มที่จะชะลอการเติบโตลงมาอยู่ที่ 4.3% ในปี 2568 ส่วนใหญ่เป็นผลมาจากภาวะชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน

สำหรับกลุ่มประเทศเกิดใหม่เอเชีย ไอเอ็มเอฟคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจจะขยายตัว 5.2% ในปี 2567 ซึ่งชะลอลงจากการขยายตัว 5.4% ในปี 2566 แต่เพิ่มขึ้น 0.4% จากตัวเลขที่เคยคาดการณ์เอาไว้เมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo