World News

‘ไบเดน’ แถลงนโยบายประจำปี โจมตี ‘ทรัมป์-ปูติน’ ลั่นไม่ยอมจำนนต่อ การโจมตีประชาธิปไตย

ประธานาธิบดีสหรัฐ “โจ ไบเดน” แถลงนโยบายประจำปี มุ่งเป้าโจมตี “โดนัลด์ ทรัมป์” และ “วลาดิเมียร์ ปูติน”  ลั่นไม่ยอมจำนนต่อการโจมตีประชาธิปไตย 

วันนี้ (8 มี.ค.) ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐ แถลงนโยบายประจำปีต่อสภาคองเกรส โดยเป็นการแถลงครั้งที่ 4 นับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่ง เมื่อเดือนมกราคม 2564 โดยใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง

แถลงนโยบายประจำปี

ประธานาธิบดีไบเดน เปิดฉากการแถลงด้วยการกล่าวถึงนายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐว่า ประธานาธิบดีรีพับลิกันคนก่อน สนับสนุนให้ประธานาธิบดีวลาดิเมียน์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย บุกประเทศในองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ที่ไม่เพิ่มการจ่ายเงินสมทบนาโต ถือเป็นเรื่องอันตราย และไม่สามารถยอมรับได้ พร้อมทั้งส่งสารไปถึงนายปูตินว่า สหรัฐจะไม่เดินหนีจากยูเครน

ในการแถลงนโยบาย ซึ่งมีขึ้นก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในเดือนพฤศจิกายนปีนี้ นายไบเดน ยังบอกด้วยว่า เสรีภาพ และประชาธิปไตยของสหรัฐไม่เคยถูกย่ำยีเช่นปัจจุบันมาก่อน นับตั้งแต่สมัยของประธานาธิบดีลินคอล์น และสงครามกลางเมืองสหรัฐ

“ทุกวันนี้เราตกอยู่ในสถานการณ์ที่ไม่ปกติ เนื่องจากเสรีภาพและประชาธิปไตยของเราถูกโจมตี ทั้งในสหรัฐ และต่างประเทศ ทั้งหมดเกิดขึ้นในเวลาเดียวกัน”

“ในต่างประเทศ ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินแห่งรัสเซียกำลังรุกคืบ โดยรุกรานยูเครน และสร้างความโกลาหลไปทั่วยุโรปและพื้นที่อื่น ๆ หากใครในที่นี้คิดว่าปูตินจะหยุดยั้งยูเครนได้ละก็ ผมขอบอกไว้เลยว่า เขาไม่มีทางทำได้สำเร็จ”

“ผมมีข้อความเรียบง่ายที่จะบอกกับประธานาธิบดีปูตินว่า เราจะไม่จากไปไหน เราจะไม่ยอมจำนน ผมจะไม่ยอมจำนน”

แถลงนโยบายประจำปี

ในโอกาสนี้ เขายังได้แสดงความยินดีต่อสวีเดน ที่ได้เข้าเป็นสมาชิกนาโต ทั้งยังปกป้องสิทธิ์เกี่ยวกับการทำแท้งของสตรี พร้อมประกาศว่า เขาจะทำงานเพื่อพลิกฟื้นสิทธิการทำแท้งทั่วประเทศ หากได้รับเลือกตั้งให้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอีกสมัย

เขายังกล่าวชื่นชมผลงานทางเศรษฐกิจของตนเอง โดยระบุว่า “การกลับมาของสหรัฐจะสร้างโอกาสให้กับชาวอเมริกันในอนาคต”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo