World News

‘ทรัมป์-ไบเดน’ กวาดชัยชนะเลือกตั้งขั้นต้น 15 รัฐ 1 ดินแดน ก่อนชิงประธานาธิบดีสหรัฐ พ.ย.นี้

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ และนายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ กวาดชัยชนะในการเลือกตั้งขั้นต้นหลายรัฐทั่วประเทศที่จัดขึ้นพร้อมกันเมื่อวานนี้ ที่เรียกว่า “ซูเปอร์ ทิวส์เดย์” ทำให้ทั้ง 2 คน ใกล้จะได้เป็นตัวแทนพรรค และสร้างประวัติศาสตร์ต้องชิงชัยกันอีกครั้งในการเลือกตั้งประธานาธิบดี ที่จะมีขึ้นในเดือนพฤศจิกายนนี้ แม้ว่าคะแนนนิยมจะต่ำทั้งคู่

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า นายทรัมป์ ได้ชัยชนะในส่วนของพรรครีพับลิกันในหลายสิบรัฐ รวมถึงรัฐที่มีคะแนนเสียงคณะผู้ออกเสียงเลือกตั้งจำนวนมาก อย่างแคลิฟอร์เนีย และเท็กซัส โดยสามารถเอาชนะ นางนิกกี้ เฮลีย์ อดีตทูตสหรัฐประจำสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ซึ่งเป็นคู่แข่งเพียงรายเดียวที่เหลืออยู่ในพรรครีพับลิกัน และดูเหมือนจะไม่มีโอกาสได้เป็นตัวแทนพรรค เพื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดีแล้ว

เลือกตั้งขั้นต้น

การลงคะแนนเลือกตั้งขั้นต้น เมื่อวานนี้ (5 มี.ค.) เป็นการเลือกตั้งพร้อม ๆ กัน 15 รัฐ และ 1 ดินแดน คือ อเมริกันซามัว ซึ่งในผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการนั้น ประธานาธิบดีไบเดน  ได้ชัยชนะใน 14 รัฐ ยกเว้นดินแดนอเมริกันซามัว อย่างไรก็ตาม เป็นที่คาดหมายว่า เขาน่าจะได้รับการเสนอชื่อให้เป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตในการชิงตำแหน่งประธานาธิบดีอีกสมัย

การที่นายทรัมป์ วัย 71 ปี และนายไบเดน วัย 81 ปีจะต้องชิงตำแหน่งประธานาธิบดีอีกครั้ง ซึ่งเป็นคู่ชิงซ้ำอีกสมัยเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2499 เป็นต้นมา เป็นสิ่งที่ชาวอเมริกันไม่อยากให้เกิดชึ้น ชาวอเมริกันมากมายที่แสดงความเบื่อหน่าย และผิดหวัง โดยผลการสำรวจความเห็นก่อนหน้านี้ ทั้งสองก็มีคะแนนนิยมต่ำทั้งคู่

เลือกตั้งขั้นต้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo