World News

‘เฮติ’ ประกาศภาวะฉุกเฉิน-เคอร์ฟิว หลังเหตุปะทะรุนแรงขึ้น นักโทษ 4,000 คนแหกคุก

“เฮติ” ประกาศภาวะฉุกเฉิน 72 ชั่วโมง และบังคับใช้ “เคอร์ฟิว” ช่วงกลางคืน ในกรุงปอร์โตแปรงซ์ และพื้นที่โดยรอบเมืองหลวง หลักเกิดการแหกคุก 2 ครั้ง ทำให้มีนักโทษร่วม 4,000 คนหลบหนีออกมาได้ การเคลื่อนไหวที่ถูกระบุว่า เป็นความพยายามโค่นล้ม นายกรัฐมนตรีอาเรียล อองรี

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า รัฐบาลเฮติ ได้ประกาศภาวะฉุกเฉิน และเคอร์ฟิว หลังเกิดการปะทะกันอย่างรุนแรงในกรุงปอร์โตแปรงซ์ เมืองหลวงของประเทศ  ซึ่งสร้างความเสียหายต่อระบบการสื่อสาร และนำไปสู่การแหกคุก 2 แห่ง รวมถึงคุกที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ ที่ทำให้มีนักโทษราว 4,000 คน หลบหนีออกมาได้ และมีรายงานว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 12 ราย จากเหตุรุนแรงที่เกิดขึ้น

ภาวะฉุกเฉิน

รัฐบาลเฮติ แถลงว่า เพื่อฟื้นฟูความสงบเรียบร้อย รัฐบาลได้ประกาศเคอร์ฟิวทั่วเขตตะวันตก โดยมีผลทันทีเป็น “ระยะเวลา 72 ชั่วโมง ที่สามารถต่ออายุออกไปได้ และประกาศมาตรการเคอร์ฟิว ห้ามประชาชนออกจากที่พักระหว่างเวลา 18.00 น. ถึงเวลา 05.00 น. ตั้งแต่เมื่อวานนี้ (3 มี.ค.) จนถึงวันพุธ (6 มี.ค.)

อย่างไรก็ดี ทางการอนุญาตให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ พนักงานดับเพลิง คนขับรถพยาบาล บุคลากรทางการแพทย์ และนักข่าวที่ผ่านการตรวจสอบแล้ว ไม่ต้องปฏิบัติตามมาตรการเคอร์ฟิวดังกล่าว

ทั้งนี้ การประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินมีขึ้นหลังเกิดเหตุความรุนแรงเพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งทำให้บางส่วนของกรุงปอร์โตแปรงซ์เป็นอัมพาต ระบบการสื่อสารเสียหาย

ดิจิเซล ผู้ให้บริการโทรคมนาคมรายใหญ่ของเฮติกล่าวว่า ระบบสื่อสารได้รับผลกระทบ หลังจากเกิดเหตุความรุนแรงบนท้องถนนในพื้นที่บางส่วนของกรุงปอร์โตแปรงซ์เป็นเวลาหลายวัน  ก่อนที่จะกู้คืนการเชื่อมต่อได้แล้วเมื่อวานนี้

ทั้งนี้ เหตุปะทะกันในเมืองหลวงของเฮติ ทวีความรุนแรงขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว หลังจากที่นายจิมมี เฌอริซิเยร์ ผู้เป็นหัวหน้าแก๊งรายใหญ่ และเป็นอดีตเจ้าหน้าที่ตำรวจ เรียกร้องให้แก๊งอาชญากรต่าง ๆ รวมตัวกันโค่นล้มนายกรัฐมนตรีอาเรียล อองรี

ในคืนวันเสาร์ (2 มี.ค.) กลุ่มติดอาวุธได้บุกโจมตีเรือนจำที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ ท้าทายกองกำลังตำรวจเฮติที่เรียกร้องความช่วยเหลือ ซึ่งกลุ่มสิทธิมนุษยชน RNDDH ให้ข้อมูลว่า เรือนจำดังกล่าวสร้างขึ้นเพื่อรองรับนักโทษ 700 คน แต่ใช้ขังนักโทษจริงสูงถึง 3,687 คน นับถึงเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว

ภาวะฉุกเฉิน

อาสาสมัครเรือนจำรายหนึ่งกล่าวว่า มีนักโทษ 99 คนที่ตัดสินใจอยู่ในห้องขังเพราะกลัวถูกฆ่าจากเหตุปะทะข้างนอก รวมถึงอดีตทหารโคลอมเบียปลดเกษียณหลายคนที่ถูกจำคุกฐานมีส่วนเกี่ยวข้องในการลอบสังหารนายโฌโวแนล มออีซ อดีตประธานาธิบดีเฮติ

นายอองรี ซึ่งขึ้นสู่อำนาจในปี 2564 หลังเกิดเหตุลอบสังหารอดีตประธานาธิบดีมออีซ เคยให้คำมั่นว่าจะลาออกในช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ แต่ภายหลังกล่าวว่าต้องฟื้นฟูความมั่นคงก่อนเพื่อให้มีการเลือกตั้งที่เสรีและยุติธรรม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo