World News

ช็อกโลก! ‘กลุ่มติดอาวุธ’ บุกสังหาร ‘ประธานาธิบดีเฮติ’ ดับคาบ้านพัก

เกิดเหตุกลุ่มติดอาวุธไม่ทราบฝ่าย บุกเข้าสังหารประธานาธิบดีเฮติ “โจเวเนล มอยเซ” ถึงแก่ความตาย ที่บ้านพักส่วนตัว

สำนักนายกรัฐมนตรี ของนายคล็อด โจเซฟ รักษาการนายกรัฐมนตรีเฮติ แถลงว่า เมื่อเวลา 01.00 น. วันนี้ (7 ก.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น กลุ่มติดอาวุธไม่ทราบฝ่ายจำนวนหนึ่ง ที่มีบางคนพูดภาษาสเปน บุกลอบสังหารนายโจเวเนล มอยเซ ประธานาธิบดีเฮติ ที่บ้านพักส่วนตัว ขณะที่ นางมาร์ตีน มอยเซ สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง ได้รับบาดเจ็บจากการถูกยิง และกำลังพักรักษาตัวในโรงพยาบาล

นายโจเซฟ ประณามการโจมตีดังกล่าวว่าเป็นการกระทำที่ป่าเถื่อน และไร้มนุษยธรรม พร้อมยืนยันว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติของเฮติ และหน่วยงานอื่น ๆ ของรัฐบาลยังสามารถควบคุมสถานการณ์ในขณะนี้ไว้ได้

ประธานาธิบดีเฮติ

เหตุลอบสังหารประธานาธิบดีดังกล่าวเกิดขึ้น ท่ามกลางความขัดแย้งทางการเมือง และภาวะไร้เสถียรภาพในเฮติ รวมทั้งการพุ่งขึ้นของการก่อเหตุรุนแรงของขบวนการอาชญากรรม

ทั้งนี้ นายมอยเซ ขึ้นปกครองเฮติ ประเทศที่ยากจนสุดในลาตินอเมริกา ผ่านทางการแต่งตั้ง หลังจากที่เฮติ ต้องเลื่อนการเลือกตั้งทั่วไปในปี 2561 ออกไปอย่างไม่มีกำหนด เพราะความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในประเทศ

นอกจากวิกฤติการเมืองแล้ว ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา เฮติยังต้องเผชิญกับคดีลักพาตัวเรียกค่าไถ่ ที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างมาก สะท้อนให้เห็นถึง อิทธิพลของแก๊งอาชญากรติดอาวุธในประเทศที่กำลังขยายไปทั่ว

ทางด้านนางเจน ซากี โฆษก ทำเนียบขาว สหรัฐ แถลงว่า สหรัฐกำลังรวบรวมข้อมูล และประเมินสถานการณ์ของเฮติในขณะนี้ ส่วนสถานทูตสหรัฐ ในเฮติ ประกาศปิดทำการในวันนี้ โดยให้เหตุผลถึงสถานการณ์ความมั่นคงในเฮติ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo