World News

‘เฮติ’ ประกาศกฎอัยการศึก หลังประธานาธิบดีถูกลอบสังหาร ‘ยูเอ็น-สหรัฐ’ ร่วมประณาม

“เฮติ” ประกาศกฎอัยการศึก หลังเกิดเหตุประธานาธิบดีโฌโวเนล โมอีส ถูกลอบสังหาร และสุภาพสตรีหมายเลข 1 ได้รับบาดเจ็บสาหัส พร้อมเรียกร้องให้ประชาชนอยู่ในความสงบ ทางด้านยูเอ็น-สหรัฐ ออกโรงประณามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น 

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า นายคล็อด โจเซฟ รักษาการนายกรัฐมนตรีเฮติ ออกแถลงการณ์ประกาศใช้กฎอัยการศึกในประเทศ หลังเกิดเหตุกลุ่มคนไม่ทราบฝ่าย บุกลอบสังหารประธานาธิบดีโฌโวเนล โมอีส ที่บ้านพักส่วนตัว และนางมาร์ตีน ภริยานายโมอีส ได้รับบาดเจ็บสาหัส จากการถูกยิงหลายนัด และถูกนำตัวส่งมารักษาที่รัฐฟลอริดา สหรัฐ

นายโจเซฟ ระบุว่า คณะรัฐมนตรีของเฮติมีมติประกาศกฎอัยการศึก หลังเกิดเหตุลอบสังหารผู้นำประเทศขึ้น  พร้อมเรียกร้องให้ประชาชนทุกภาคส่วน พร้อมใจกันปกป้องประชาธิปไตย และเขาเน้นย้ำว่ากลุ่มผู้ก่อเหตุลอบสังหารดังกล่าวจะต้องถูกนำตัวมาลงโทษ

“หลังการประชุมคณะรัฐมนตรีฉุกเฉิน เราก็ได้ตัดสินใจประกาศกฎอัยการศึกทั่วประเทศ”

EzNHakXVEAM0hQc

นอกจากนี้ ยังเรียกร้องให้ประชาชนชาวเฮติอยู่ในความสงบ โดยยืนยันว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกองทัพเฮติ ยังสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ในขณะนี้

ทางด้านนายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ออกแถลงการณ์ประณามเหตุลอบสังหารนายโมอีส พร้อมเรียกร้องให้ชาวเฮติมีความเป็นเอกภาพ ท่ามกลางเหตุรุนแรงที่เกิดขึ้น

“ท่านเลขาธิการเรียกร้องให้ชาวเฮติ ยังคงอยู่ในความสงบภายใต้รัฐธรรมนูญ และยังคงมีเอกภาพท่ามกลางเหตุการณ์รุนแรงที่เกิดขึ้น หลีกเลี่ยงจากการก่อความไม่สงบ โดยสหประชาชาติจะยังคงยืนเคียงข้างรัฐบาล และประชาชนชาวเฮติ” นายสเตเฟน ดูจาร์ริค โฆษกสหประชาชาติ กล่าว

เช่นเดียวกับประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ที่ออกมาประณามถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในเฮติ

“เรารู้สึกช็อก และเศร้าใจต่อข่าวการลอบสังหารนายโฌเวแนล โมอีส ประธานาธิบดีเฮติ และนางมาร์ตีน โมอิส สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง โดยเราขอประณามการกระทำที่น่ารังเกียจในครั้งนี้” ปธน.ไบเดนกล่าว

นอกจากนี้ ปธน.ไบเดนยังได้แสดงความเสียใจต่อชาวเฮติ และย้ำว่าสหรัฐจะยังคงให้การสนับสนุนเพื่อให้เฮติมีความปลอดภัย

ทั้งนี้ นายมอยเซ ขึ้นปกครองเฮติ ประเทศที่ยากจนสุดในลาตินอเมริกา ผ่านทางการแต่งตั้ง หลังจากที่เฮติ ต้องเลื่อนการเลือกตั้งทั่วไปในปี 2561 ออกไปอย่างไม่มีกำหนด เพราะความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในประเทศ

นอกจากวิกฤติการเมืองแล้ว ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา เฮติยังต้องเผชิญกับคดีลักพาตัวเรียกค่าไถ่ ที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างมาก สะท้อนให้เห็นถึง อิทธิพลของแก๊งอาชญากรติดอาวุธในประเทศที่กำลังขยายไปทั่ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo