World News

‘อีลอน มัสก์’ ฟ้อง ‘โอเพ่นเอไอ’ ทิ้งภารกิจช่วยเหลือมนุษยชาติ เพื่อผลกำไร

มหาเศรษฐีนักธุรกิจรายใหญ่ของโลก “อีลอน มัสก์” ยื่นฟ้อง “โอเพ่นเอไอ” ผู้สร้าง “แชทจีพีที” และ “แซม อัลต์แมน” ซีอีโอ ฐานละทิ้งภารกิจดั้งเดิมของบริษัทสตาร์ทอัพแห่งนี้ ในการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ เพื่อผลประโยชน์แก่มวลมนุษยชาติ ไม่ใช่เพื่อผลกำไร 

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายมัสก์ได้ยื่นฟ้องโอเพ่นเอไอ ต่อศาลนครซานฟรานซิสโก สหรัฐ  ฐานละเมิดสัญญา โดยระบุว่า ในช่วงแรกเริ่มก่อตั้งบริษัทช่วงปี 2558 นั้น ทั้งนายอัลต์แมน และนายเกรก บร็อคแมน ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท ต้องการสร้างบริษัทแบบโอเพ่นซอร์ส ที่ไม่แสวงผลกำไร และมุ่งเน้นแนวคิดปัญญาประดิษฐ์ ที่ช่วยเหลืองานต่าง ๆ ในรูปแบบที่ “เอื้อประโยชน์แก่มวลมนุษยชาติ”

shutterstock 2318800341

แต่ปัจจุบัน บริษัทมุ่งเน้นไปที่การทำเงิน หลังจากโอเพ่นเอไอ ได้รับเงินทุนหนุนหลังจากไมโครซอฟท์ และทำงานร่วมกับคู่แข่งอย่างกูเกิล ซึ่งนายมัสก์เชื่อว่าการพัฒนาเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์เพื่อผลกำไร จะนำไปสู่ความเสี่ยงอันใหญ่หลวง

รายงานระบุว่า นายมัสก์เดินเรื่องทางกฎหมาย ที่จะทำให้โอเพ่นเอไอ เปิดให้สาธารณชนเข้าถึงการวิจัย และเทคโนโลยีของบริษัทได้ และป้องกันไม่ให้บริษัทใช้เทคโนโลยีเอไอ ซึ่งรวมถึงจีพีที-4 เพื่อสร้างผลประโยชน์ทางการเงินแก่ไมโครซอฟท์ หรือบุคคลใด

ทั้งนี้ นายมัสก์ ออกจากบอร์ดบริหารของโอเพ่น เอไอ เมื่อปี 2561 และออกมาเรียกร้องหลายครั้งให้มีมาตรการควบคุมปัญญาประดิษฐ์ โดยระบุว่าเทคโนโลยีดังกล่าวเป็น “ดาบสองคม” โดยตัวเขาเองก็มีบริษัทสตาร์ทอัพ xAI ที่หวังเข้ามาตีตลาดแข่ง และดึงหัวกะทิจากบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ ทั้งกูเกิล และไมโครซอฟท์มาทำงานกับบริษัทสตาร์ทอัพของตนเช่นกัน

อีลอน มัสก์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo