World News

‘เมตา’ เปิดตัว ‘ลามา 2’ ปัญญาประดิษฐ์น้องใหม่ล่าสุด

เมตา บริษัทแม่ของเฟซบุ๊ก จับมือ ไมโครซอฟท์ พัฒนาระบบปัญญาประดิษฐ์ใหม่ “ลามา 2” เกาะขบวนเอไอ ที่เริ่มจะดุเดือดขึ้นเรื่อย ๆ 

วีโอเอ รายงานว่า นายมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ซีอีโอ  เมตา แพลตฟอร์ม อิงค์ ได้ออกเปิดเผยว่า บริษัทร่วมมือกับไมโครซอฟท์ ในการเปิดตัวโมเดลภาษาขนาดใหญ่ และกำลังสร้างเทคโนโลยีที่รู้จักในชื่อ LLaMA 2 (ลามา 2) ให้เปิดใช้สำหรับการวิจัย และเชิงพาณิชย์โดยไม่มีค่าใช้จ่าย และสามารถดาวน์โหลดโมเดลปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) ใหม่นี้โดยตรง หรือผ่านทางไมโครซอฟท์

ปัญญาประดิษฐ์

เมตา เผชิญกับสถานการณ์ที่คล้ายกับยักษ์ใหญ่ด้านไอทีรายอื่น ๆ อย่างกูเกิล และไมโครซอฟท์ ที่มีทีมวิจัยทุ่มเทพัฒนาเทคโนโลยีเอไอ แต่ถูกกลบด้วยการเปิดตัวแชตบอตปัญญาประดิษฐ์ “แชตจีพีที” ที่เปิดตัวไปเมื่อปีก่อน ทำให้ต้องเร่งพัฒนาเทคโนโลยี Generative AI ให้ทันตลาด

ทางเมตาพยายามสร้างความแตกต่างจากคู่แข่ง เพราะเทคโนโลยี LLaMA 2 ของเมตาเป็นประเภท “โอเพนซอร์ส” (Open-Source) ให้เข้าถึงข้อมูล และโค้ดที่ใช้เพื่อการสร้างระบบเอไอได้บางส่วน

บริษัทย้ำด้วยว่า การเปิดกว้างนี้จะช่วยให้ง่ายสำหรับนักวิจัยในการช่วยระบุและตัดอคติที่ระบบปัญญาประดิษฐ์รับเข้ามา ด้วยการรับรู้ว่า มนุษย์จริง ๆ เขียนและสื่อสารกันอย่างไร

ทั้งนี้ ไมโครซอฟท์เป็นผู้ลงทุนและหุ้นส่วนในธุรกิจปัญญาประดิษฐ์ของหลายบริษัท รวมทั้งโอเพ่นเอไอ เจ้าของแชตจีพีที แต่โปรเจคความร่วมมือทั้งหมดไม่เคยมีการเปิดเผยมูลค่าของโครงการเหล่านั้นแต่อย่างใด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo