Technology

‘โอเพนเอไอ’ เดินหน้าเจรจา ‘สื่อ’ ชั้นนำ หวังขอใช้คอนเทนต์ ฝึก ‘เอไอ’

“โอเพนเอไอ” เดินหน้าเจรจากับสำนักข่าวซีเอ็นเอ็น ฟอกซ์ คอร์ป และไทม์ เพื่อขออนุญาตในการใช้คอนเทนต์ ซึ่งนับเป็นความพยายามในการเข้าถึงคอนเทนต์ข่าว เพื่อฝึกฝนโมเดลปัญญาประดิษฐ์ หลังเผชิญกับข้อกล่าวหาที่ว่า บริษัทใช้คอนเทนต์ที่มีลิขสิทธิ์โดยไม่ได้รับอนุญาต

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า “โอเพนเอไอ” (OpenAI) เจ้าของแชตบอตชื่อดังอย่าง “แชตจีพีที” (ChatGPT) ต้องการทำข้อตกลงกับผู้ผลิตข่าว วิดีโอ และสื่อดิจิทัลจำนวนมาก เพื่อช่วยให้แชตบอตปัญญาประดิษฐ์ (AI) มีความแม่นยำ และทันต่อสถานการณ์ปัจจุบันมากขึ้น ขณะที่บริษัทกำลังต่อสู้คดีที่ถูกกล่าวหาว่าละเมิดลิขสิทธิ์

โอเพนเอไอ

รายงานระบุว่า โอเพนเอไอกำลังเจรจาเพื่อขออนุญาตใช้บทความจากสำนักข่าวซีเอ็นเอ็น ของวอร์เนอร์ บราเธอร์ส ดิสคัฟเวอรี วอร์เนอร์ เพื่อนำมาใช้เพื่อฝึกฝนโมเดล AI รวมถึงนำเสนอคอนเทนต์ของซีเอ็นเอ็น ในผลิตภัณฑ์ของบริษัท ซึ่งไม่เพียงแต่เจรจากับซีเอ็นเอ็น และฟ็อกซ์ ด้านการขออนุญาตใช้บทความเท่านั้น แต่ยังรวมถึงคอนเทนต์ที่เป็นวิดีโอ และรูปภาพด้วย

อย่างไรก็ตาม ซีเอ็นเอ็น และฟ็อกซ์ ยังไม่ได้แสดงความคิดเห็นใด ๆ ต่อรายงานข่าวดังกล่าว

ทางด้าน เจสสิก้า ซิบลีย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของไทม์ แถลงว่า บริษัทกำลังหารือกับโอเพนเอไอ และมีมุมมองเชิงบวกเกี่ยวกับการบรรลุข้อตกลง ที่สะท้อนถึงมูลค่ายุติธรรม (Fair Value) ของคอนเทนต์บริษัท

โอเพนเอไอ เปิดเผยด้วยว่า กำลังอยู่ในระหว่างการเจรจากับกลุ่มพันธมิตรข่าว/สื่อ (News/Media Alliance) ซึ่งเป็นกลุ่มการค้าที่เป็นตัวแทนสื่อกว่า 2,200 แห่งทั่วโลก เพื่อสำรวจโอกาส หารือเกี่ยวกับข้อกังวลของพวกเขา และหาแนวทางการแก้ไข

ก่อนหน้านี้ หนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทมส์รายงานว่า โอเพนเอไอยังได้หารือกับแกนเนตต์ (Gannett) นิวส์ คอร์ป (News Corp) และไอเอซี (IAC) ด้วย

โอเพนเอไอ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo