Technology

‘โอเพนเอไอ’ เปิดตัว ‘โซรา’ ซอฟต์แวร์สร้างวิดีโอสั้น 1 นาที แค่ป้อนข้อความคำสั่ง

“โอเพนเอไอ” (OpenAI) ประกาศพัฒนา “โซรา” (Sora) ซอฟต์แวร์ที่สามารถสร้างวิดีโอสั้นความยาว 1 นาทีได้ตามข้อความคำสั่งที่ป้อนเข้าไป

แถลงการณ์ของโอเพน เอไอ ระบุว่า ขณะนี้ฝ่ายทดสอบระบบกำลังทดลองใช้งานโซรา เพื่อช่วยค้นหาข้อบกพร่องในระบบเอไอ ทั้งยังได้เปิดให้ศิลปินทัศนศิลป์ หรือ visual artists และผู้สร้างภาพยนตร์ นำไปทดลองใช้ และให้ข้อเสนอแนะ หรือความคิดเห็นเกี่ยวกับประสบการณ์ใช้งานซอฟต์แวร์ดังกล่าว

โอเพนเอไอ

“โซรา สามารถสร้างคลิปที่มีฉากรายละเอียดซับซ้อน ด้วยตัวละครมากมายหลายตัว สร้างการเคลื่อนไหวแบบเฉพาะเจาะจงได้ และสร้างรายละเอียดที่แม่นยำของวัตถุและพื้นหลัง นอกเหนือจากการถ่ายทำวิดีโอได้หลายช็อตภายในคลิปเดียว”

นอกเหนือจากการสร้างวิดีโอตามข้อความคำสั่งแล้วนั้น โซรายังสามารถทำให้ภาพนิ่งกลายเป็นภาพเคลื่อนไหวด้วยเช่นกัน

การพัฒนาโซรามีขึ้น หลังจากการเปิดตัวแชตบอตเอไออย่าง แชตจีพีที (ChatGPT) ในช่วงปลายปี 2565 ซึ่งเป็นที่นิยมอย่างล้นหลาม และทำให้ปัญญาประดิษฐ์เชิงรู้สร้าง (Generative AI) กลายเป็นที่สนใจอย่างมาก เนื่องจากมีความสามารถรอบด้าน ทั้งการเขียนอีเมล เขียนโค้ด และสามารถแต่งบทกวีได้

รายงานระบุว่า เมื่อปีที่แล้ว เมตา ได้พัฒนาโมเดลสร้างสรรค์ภาพ “อีมู” (Emu) ด้วยการเพิ่มฟีเจอร์ที่ใช้เอไอ 2 ตัวเข้าไว้ด้วยกัน ซึ่งฟีเจอร์นี้ทำให้อีมูสามารถสร้างวิดีโอ และแก้ไขวิดีโอได้ตามข้อความคำสั่ง

ทั้งนี้ โซรากำลังอยู่ในระหว่างการพัฒนา และโมเดลอาจมีปัญหาการทำความเข้าใจรายละเอียดเชิงพื้นที่ในข้อความคำสั่งที่ป้อนเข้าไป และยังมีปัญหาในการติดตามวิถีของกล้องที่เฉพาะเจาะจง

โอเพนเอไอ บอกด้วยว่า กำลังพัฒนาเครื่องมือที่จะช่วยให้สามารถตรวจสอบวิดีโอ และระบุได้ว่าวิดีโอเหล่านั้นสร้างขึ้นด้วยโซราหรือไม่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo