World News

วิจัยชี้ ‘แผ่นดินไหวญี่ปุ่น’ ทำ ‘แผ่นดินยกตัว’ 4 เมตร ขณะยอดตายล่าสุด 215 ศพ

นักวิจัยพบ เหตุ “แผ่นดินไหวญี่ปุ่น” ที่เกิดขึ้นหลายครั้งตั้งแต่ช่วงปีใหม่ รวมถึงครั้งรุนแรงสุด ที่วัดแรงสั่นสะเทือนได้ขนาด 7.6 ทำให้ “แผ่นดิน” ยกตัวขึ้นถึง 4 เมตร ขณะยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์นี้ล่าสุดอยู่ที่ 215 ราย

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า กลุ่มนักวิจัยเปิดเผยผลการวิจัยข้างต้น หลังจากสำรวจพื้นที่โดยรอบท่าเรือไคโซ ในเมืองวาจิมะที่ได้รับผลกระทบรุนแรงที่สุด ซึ่งตั้งอยู่ตอนเหนือของคาบสมุทรโนโตะ ในจังหวัดอิชิกาวะ

แผ่นดินไหวญี่ปุ่น

กรณีแผ่นดินยกตัวสูงราว 4 เมตร ถูกยืนยันโดยการเทียบระดับน้ำก่อน-หลังเหตุแผ่นดินไหวรุนแรง ซึ่งมีความรุนแรงระดับ 7 อันเป็นระดับสูงสุดตามมาตรวัดแผ่นดินไหวของญี่ปุ่น

นายมาซาโนบุ ชิชิกุระ ผู้นำกลุ่มนักวิจัยประจำสถาบันวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีทางอุตสาหกรรมขั้นสูงแห่งชาติของญี่ปุ่น กล่าวว่า การยกตัวของแผ่นดินราว 4 เมตร ถือเป็นกรณีหายากมาก โดยคาบสมุทรโนโตะก่อตัวขึ้นมาจากเหตุแผ่นดินไหวรุนแรง แต่เกิดขึ้นด้วยความรุนแรงระดับนี้เพียงครั้งเดียวในทุกหลายพันปี

ทั้งนี้ เหตุแผ่นดินไหวบนคาบสมุทรโนโตะครั้งล่าสุดนี้ จัดเป็นเหตุแผ่นดินไหวครั้งแรก ที่คร่าชีวิตผู้คนในญี่ปุ่นมากกว่า 100 ราย นับตั้งแต่เหตุแผ่นดินไหวคุมาโมโต เมื่อปี 2559 ในภูมิภาคตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่น ซึ่งมีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 276 ราย

ล่าสุด รายงานระบุว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวในจังหวัดอิชิกาวะ แตะระดับ 215 รายแล้ว โดยมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 577 ราย และมีผู้สูญหาย 28 ราย รวมทั้งมีผู้ไร้ที่อยู่อาศัยราว 33,000 ราย

แผ่นดินไหวญี่ปุ่น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo