World News

‘ญี่ปุ่น’ ออกมาตรการพิเศษ ช่วยวีซ่า ‘ชาวต่างชาติ’ เจอผลกระทบ ‘แผ่นดินไหวครั้งใหญ่’

รัฐบาลญี่ปุ่น เตรียมดำเนินมาตรการพิเศษด้านวีซ่า แก่ชาวต่างชาติ ที่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในคาบสมุทรโนโตะ ขณะยอดผู้เสียชีวิตล่าสุด พุ่งถึง 206 รายแล้ว 

สถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเค ของญี่ปุ่น รายงานว่า สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองญี่ปุ่น จะเปิดให้ชาวต่างชาติที่ได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ วัดแรงสั่นสะเทือนได้ขนาด 7.6 เมื่อวันที่ 1 มกราคมที่ผ่าน และพำนักในญี่ปุ่นเกินวีซ่า ยื่นคำร้องขอขยายระยะเวลาการพำนัก โดยระบุว่า มาตรการพิเศษนี้จะมีผลบังคับใช้ “ระยะหนึ่ง”

แผ่นดินไหวครั้งใหญ่

สำหรับรายละเอียด ทางสำนักงานขอให้ผู้ที่กำลังวางแผนยื่นคำร้อง ปรึกษากับหน่วยงานตรวจคนเข้าเมืองท้องถิ่นที่ใกล้ที่สุด หรือสาขาของสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองในแต่ละจังหวัด

สว่นชาวต่างชาติที่อพยพชั่วคราวจากถิ่นพำนักเดิม หรือคนที่ไม่มีทางเลือกอื่น นอกจากต้องย้ายไปพื้นที่อื่น สามารถยื่นคำร้องที่สาขาของสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองที่ใกล้กับที่พักปัจจุบันมากที่สุดได้

ข้อมูลล่าสุดของกระทรวงยุติธรรมญี่ปุ่น ระบุว่า มีชาวต่างชาติมากกว่า 72,000 คนอาศัยอยู่ใน 4 จังหวัด ได้แก่ อิชิกาวะ โทยามะ นีงาตะ และฟูกูอิ

ขณะเดียวกัน มีรายงานว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวในจังหวัดอิชิกาวะ ทางตอนกลางของญี่ปุ่น ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดอยู่ที่อย่างน้อย 206 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 567 ราย โดยยังมีผู้สูญหาย 52 ราย รวมทั้งผู้ไร้ที่อยู่อาศัยราว 33,000 ราย

ทั้งนี้ การค้นหาผู้รอดชีวิตภายใต้ซากปรักหักพังเป็นไปอย่างยากลำบาก ท่ามกลางสภาพอากาศที่หนาวเย็น และความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโควิด-19

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo