World News

นายกฯ ญี่ปุ่น สั่งเร่งช่วยเหยื่อแผ่นดินไหว ในพื้นที่ห่างไกล ยอดตายพุ่ง 161 ศพ

นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่น สั่งการให้เจ้าหน้าที่พยายามเข้าถึงหมู่บ้านที่อยู่ห่างไกล และขอให้ทีมค้นหาและกู้ภัยยังคงทำงานต่อไป ในขณะที่เวลาผ่านไปแล้ว 1 สัปดาห์ หลังจากเกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.6 เมื่อวันขึ้นปีใหม่

นายคิชิดะกล่าวต่อที่ประชุมคณะทำงานเรื่องการช่วยเหลือ และกู้ภัยแผ่นดินไหว ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำงานร่วมกันเพื่อเปิดทางทั้งทางบกและทางทะเลในการเข้าถึงพื้นที่ชายฝั่งทะเลทุกแห่งที่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวในครั้งนี้

res

แผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 1  มกราคม ทำให้มีผู้ไร้ที่อยู่อาศัยมากกว่า 30,000 คนและต้องตัดไฟฟ้าที่ส่งให้กับบ้านเรือนและธุรกิจต่าง ๆ หลายหมื่นแห่ง ในขณะที่หิมะที่ตกอย่างหนักเป็นอุปสรรคในปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัย

ยอดผู้เสียชีวิตนับถึงวันนี้ (8 ม.ค.) เพิ่มขึ้นเป็น 161 รายแล้วในจังหวัดอิชิกาวะ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวมากที่สุด และยังมีอีกอย่างน้อย 103 คน ที่ยังคงสูญหาย ส่วนอีกอย่างน้อย 565 คน ได้รับบาดเจ็บ

ทางการได้เปิดเผยรายชื่อ และอายุของผู้สูญหายทั้งหมด เพื่อให้ประชาชนช่วยกันแจ้งข้อมูลเข้ามาว่าพบบุคคลเหล่านี้อยู่ที่ไหนหรือไม่

ขณะที่การกู้ภัยยังคงเดินหน้าต่อไป ท่ามกลางอุปสรรคจากความหนาวเย็น หิมะตกหนัก ซ้ำเติมสถานการณ์ในพื้นที่ประสบภัยให้ย่ำแย่ลงไปอีก มวลอากาศเย็นที่แผ่ปกคลุมส่งให้มีหิมะตกหนักในจังหวัดอิชิกาหวะ และพื้นที่อื่น ๆ ในภูมิภาคโฮกูริกุ และจังหวัดนีงาตะ

ในช่วงเช้าของวันนี้พบว่า ที่เมืองวาจิมะ และพื้นที่อื่น ๆ ที่ประสบภัยแผ่นดินไหว อากาศหนาวจัดอุณหภูมิลดลงถึง 0 องศาเซลเซียส ทางการมีคำเตือนให้ประชาชนดูแลสุขภาพ และระวังอันตรายจากอาคารบ้านเรือนที่เสียหายอยู่แล้ว อาจจะพังถล่มลงมาได้เนื่องจากน้ำหนักของหิมะที่ทับถมอยู่บนหลังคาบ้าน

นอกจากนี้ ยังขอให้เตรียมพร้อมรับมือกับเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหม่ ที่อาจจะเกิดขึ้นได้ในช่วงนี้ ซึ่งจนถึงขณะนี้มีแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวที่รุนแรงตั้งแต่ระดับ 1 ขึ้นไปเกิดขึ้นกว่า 1,200 ครั้ง หลังเกิดแผ่นดินไหว 7.6 ไปเมื่อสัปดาห์ก่อน

20230103kaigi03 1

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

 

Avatar photo