World News

‘แผ่นดินไหวญี่ปุ่น’ ทำกว่า 3.6 หมื่นครัวเรือนไร้ไฟ ยกเลิก ‘เที่ยวบิน-รถไฟ’ เกิด ‘สึนามิ’ แนวฝั่งทะเลญี่ปุ่น

เหตุแผ่นดินไหวญี่ปุ่น และคลื่นสึนามิบริเวณพื้นที่ภาคกลาง และชายฝั่งตะวันตกของประเทศในวันนี้ (1 ม.ค.) ส่งผลให้ทางการญี่ปุ่นต้องออกคำเตือนให้ประชาชนอพยพไปยังพื้นที่สูง ประชาชนหลายหมื่นรายไม่มีไฟฟ้าใช้ รวมทั้งทำให้มีการยกเลิกเที่ยวบิน และระงับบริการรถไฟบางส่วน

สถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเค รายงานว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้ก่อให้เกิดคลื่นสึนามิสูงประมาณ 1 เมตรตามแนวชายฝั่งทะเลญี่ปุ่น และคาดการณ์ว่าจะเกิดคลื่นสึนามิสูงกว่านี้ตามมาโดยกรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นเตือนภัยสึนามิในจังหวัดชายฝั่งต่าง ๆ ได้แก่ จังหวัดอิชิคาวะ นีกาตะ และโทยามะ ขณะเดียวกัน รัสเซียก็ได้ออกเตือนภัยสึนามิในเมืองวลาดิวอสต็อก และเมืองนาคอดก้า

แผ่นดินไหวญี่ปุ่น

นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ แห่งญี่ปุ่นระบุว่า เจ้าหน้าที่ยังอยู่ระหว่างประเมินความเสียหาย และประชาชนจำเป็นต้องเตรียมตัวเพื่อรับมือกับแผ่นดินไหวที่อาจเกิดขึ้นอีกในอนาคตอันใกล้

“ประชาชนจำเป็นต้องเฝ้าระวังแผ่นดินไหวต่อไปและผมขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงเกิดสึนามิเร่งอพยพโดยเร็วที่สุด”

ขณะที่ บริษัทโฮคุริคุ อิเล็กทริก พาวเวอร์ระบุว่า ประชาชนกว่า 36,000 ครัวเรือนในจังหวัดอิชิคาวะ และโทยามะประสบปัญหาไฟฟ้าดับ ขณะที่ ผู้ให้บริการรถไฟความเร็วสูงระงับบริการไปยังจังหวัดอิชิคาวะเป็นการชั่วคราว ส่วนซอฟต์แบงก์ และเคดีดีไอ เปิดเผยบนเว็บไซต์ว่า บริการด้านโทรศัพท์และอินเทอร์เน็ต ประสบปัญหาติดขัดในจังหวัดอิชิคาวะ และนีกาตะ

สถานีโทรทัศน์อาซาฮี รายงานว่า เครื่องบิน 4 ลำของสายการบินเอเอ็นเอ ของญี่ปุ่นต้องบินวนไปจอดที่อื่นแทนสนามบินในจังหวัดโทยามะ และอิชิคาวะ เนื่องจากเหตุแผ่นดินไหว ส่วนสายการบินเจแปน แอร์ไลน์ได้ยกเลิกเที่ยวบินไปนีกาตะ และอิชิคาวะเกือบทั้งหมดตลอดทั้งวันนี้

แผ่นดินไหวญี่ปุ่น

สำนักงานกำกับดูแลนิวเคลียร์ของญี่ปุ่น ระบุว่า ขณะนี้ยังไม่มีรายงานยืนยันความเสียหายที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ตามแนวชายฝั่งทะเลญี่ปุ่น ซึ่งรวมถึงเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ที่มีการใช้งานอยู่ในปัจจุบัน 5 เครื่องในโรงไฟฟ้านิวเคลียร์โอฮิของบริษัทคันไซ อิเล็กทริกและโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ทาคาฮามะในจังหวัดฟุกุอิ

ส่วนโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ชิกะของบริษัทโฮคุริคุในจังหวัดอิชิคาวะ ซึ่งตั้งอยู่ใกล้จุดศูนย์กลางแผ่นดินไหว ได้ระงับการใช้เตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ทั้ง 2 เครื่องไปแล้วตั้งแต่ก่อนเกิดแผ่นดินไหว เพื่อตรวจสอบตามปกติ และไม่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo