World News

นักวิทย์ชี้ ปี 2566 ‘จุดเริ่มต้นของจุดจบ’ ยุคใช้ ‘เชื้อเพลิงฟอสซิล’

นักวิทยาศาสตร์ด้านภูมิอากาศ ชูปี 2566 เป็นจุดเริ่มต้น ของการยุติใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล ชี้อาจเป็นปีที่มีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกถึงจุดสูงสุดแล้ว ก่อนที่เศรษฐกิจเชื้อเพลิงฟอสซิลทั่วโลกจะเริ่มลดลงอย่างรวดเร็ว

หนังสือพิมพ์ เดอะ การ์เดียน ของอังกฤษ รายงานว่า มีนักวิทยาศาสตร์ด้านภูมิอากาศจำนวนมากขึ้น ที่เชื่อว่า ปี 2566 อาจจะถูกบันทึกให้เป็นปีที่มีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกประจำปีแตะระดับสูงสุด ก่อนที่เศรษฐกิจเชื้อเพลิงฟอสซิลทั่วโลก จะเริ่มลดลงอย่างรวดเร็ว

เชื้อเพลิงฟอสซิล

การปล่อยก๊าซคาร์บอนแตะระดับสูงสุด ถูกพิจารณาว่าเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญในการผลักดันการปล่อยก๊าซคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ แต่สำหรับผู้เชี่ยวชาญด้านภูมิอากาศจำนวนมากนั้น จุดเปลี่ยนดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อหลายปีก่อน แต่ก็ยังไม่เพียงพอต่อการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ลงอย่างรวดเร็วตามที่โลกต้องการ

นักวิทยาศาสตร์ด้านภูมิอากาศชั้นนำของโลก เตือนอยู่เสมอว่า การลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกก่อนปี 2566 นับเป็นเรื่องสำคัญ หากผู้นำหวังว่าจะรักษาอุณหภูมิโลกให้เพิ่มขึ้นสูงสุดไม่เกิน 1.5 องศาเซลเซียสเหนือระดับก่อนยุคอุตสาหกรรม

องค์การพลังงานระหว่างประเทศ (ไออีเอ) ตั้งความหวังเมื่อต้นปีนี้ เกี่ยวกับการสิ้นสุดยุคเชื้อเพลิงฟอสซิล เมื่อคาดการณ์เป็นครั้งแรกว่า การใช้น้ำมัน ก๊าซ และถ่านหิน จะถึงระดับสูงสุดก่อนปี 2573 และจะเริ่มลดลงเมื่อนโยบายสภาพภูมิอากาศมีผลบังคับใช้

ขณะที่ รายงานจาก เอ็มเบอร์ บริษัทวิจัยด้านพลังงานระบุว่า การปล่อยก๊าซคาร์บอนจากการผลิตไฟฟ้าแตะระดับสูงสุดในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ และอาจจะเริ่มลดลงตั้งแต่ปีหน้า โดยการผลิตไฟฟ้าของ 78 ประเทศซึ่งคิดเป็น 92% ของความต้องการไฟฟ้าทั่วโลกนั้น เป็นการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์เพิ่มขึ้น 16% และจากพลังงานลมเพิ่มขึ้น 10%

นอกจากนี้ การใช้รถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลกคาดว่าจะเริ่มลดความต้องการเชื้อเพลิงรถยนต์ ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 50% ของความต้องการน้ำมันในประเทศพัฒนาแล้ว

บรรดาผู้เชี่ยวชาญระบุว่า จำเป็นจะต้องมีความก้าวหน้าอย่างมากในการจัดการกับการปล่อยก๊าซคาร์บอนที่ระดับสูงเป็นประวัติการณ์ของโลก แต่นับตั้งแต่ปีหน้าเป็นต้นไปนั้น ก็มีโอกาสสูงที่อย่างน้อยประเทศต่าง ๆ จะดำเนินการไปในทิศทางที่ถูกต้อง

เชื้อเพลิงฟอสซิล

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo