World News

‘อียู’ เปิดฉากสอบ ‘เอ็กซ์’ เผยแพร่เนื้อหาบิดเบือน-ปั่นข้อมูล

“อียู” เริ่มกระบวนการสอบสวน “เอ็กซ์” ในข้อกล่าวหาที่ว่า บริษัทละเมิดกฎหมายควบคุมบริการดิจิทัล ปล่อยให้มีการปั่นข้อมูล และเผยแพร่เนื้อหาที่บิดเบือน

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า “เอ็กซ์” หรือชื่อเดิม ทวิตเตอร์ เป็นบริษัทแห่งแรกที่ถูกสหภาพยุโรป (อียู) ดำเนินการสอบสวนภายใต้กฎหมายควบคุมบริการดิจิทัล (ดีเอสเอ) ที่กำหนดให้แพลตฟอร์มออนไลน์ขนาดใหญ่ อย่าง เอ็กซ์ ลดความเสี่ยงที่จะเกิดการเผยแพร่ข้อมูลที่บิดเบือน รวมทั้ง ขจัดเนื้อหาที่สร้างความเกลียดชัง แต่ก็จะต้องไม่ปิดกั้นเสรีภาพในการแสดงออก

นอกจากนี้ การสอบสวนยังจะตรวจสอบแง่มุมต่าง ๆ ของธุรกิจของบริษัท รวมถึงการเข้าถึงข้อมูลที่เอ็กซ์มอบให้กับนักวิจัย

shutterstock 2336648593

รายงานข่าวระบุว่า อียูจะยังคงทำการเก็บรวบรวมหลักฐานต่อไป โดยกฎหมายดีเอสเอสไม่ได้ระบุกำหนดเส้นตาย เกี่ยวกับการยุติการสอบสวน แต่หากผลการสอบสวนพบว่า เอ็กซ์มีความผิดจริง ทางบริษัทจะถูกเรียกค่าปรับคิดเป็นเงินสูงสุดถึง 6% ของรายได้ทั่วโลกตลอดทั้งปี

ทั้งนี้ กฎหมายดีเอสเอ มีผลบังคับใช้มาตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว และกำหนดให้แพลตฟอร์มออนไลน์ และเครื่องมือค้นหาขนาดใหญ่มาก ต้องดำเนินการเพิ่มเติมเพื่อจัดการกับเนื้อหาที่ผิดกฎหมาย และความเสี่ยงต่อความมั่นคงสาธารณะ

ทางด้านเอ็กซ์ ออกแถลงการณ์ถึงการเรื่องดังกล่าว ยืนยันถึงการปฏิบัติตามกฎหมายดีเอสเอ ของอียู รวมถึง ให้ความร่วมมือกับกระบวนการด้านกฎระเบียบ พร้อมย้ำว่า เป็นเรื่องสำคัญที่กระบวนการข้างต้น จะต้องปราศจากอิทธิพลทางการเมือง และเป็นไปตามกฎหมาย

shutterstock 2380388409

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo