World News

‘อีลอน มัสก์’ เปิดตัว ‘เอ็กซ์เอไอ’ บริษัทปัญญาประดิษฐ์ ทำงานร่วม ‘ทวิตเตอร์-เทสลา’

มหาเศรษฐี เจ้าของกิจการทวิตเตอร์ สเปซเอ็กซ์ และเทสลา “อีลอน มัสก์” เปิดตัวบริษัทใหม่ด้านปัญญาประดิษฐ์ “เอ็กซ์เอไอ” ระบุ มีเป้าหมายเพื่อ “ทำความเข้าใจจักรวาล” และทำงานร่วมกับ “ทวิตเตอร์-เทสลา”

ในการพูดคุยผ่าน “ทวิตเตอร์ สเปซ” เมื่อวานนี้ (14 ก.ค.) อีลอน มัสก์ ได้แสดงวิสัยทัศน์ของเขาเกี่ยวกับ “เอ็กซ์เอไอ” (xAI) เป็นครั้งแรก โดยพูดถึงหัวข้อต่างๆ เช่น วิวัฒนาการของโลก และความเปราะบางของอารยธรรม

อีลอน มัสก์

เขากล่าวว่าเอ็กซ์เอไอจะพยายามสร้าง “AGI ที่ดี” เพื่อเป็นทางเลือกแทนไมโครซอฟท์ กูเกิล และ โอเพนเอไอ (OpenAI) โดย AGI หมายถึง ปัญญาประดิษฐ์ (AI ) ทั่วไป และยังหมายถึงปัญญาประดิษฐ์ ที่สามารถแก้ปัญหาได้เหมือนมนุษย์

มัสก์ บอกด้วยว่าเอ็กซ์เอไอ จะทำงานอย่างใกล้ชิด กับบริษัทอื่นๆ ของเขา อย่าง ทวิตเตอร์ และเทสลา โดยบริษัทจะใช้ทวีตสาธารณะ เพื่อฝึกโมเดล AI และอาจทำงานร่วมกับ เทสลาบนซอฟต์แวร์ปัญญาประดิษฐ์  ซึ่งความสัมพันธ์นี้จะมี “ผลประโยชน์ร่วมกัน” และอาจเร่งการทำงานของเทสลา ในความสามารถด้านการขับเคลื่อนด้วยตนเอง

ทั้งนี้ มัสก์ ประกาศการตั้งบริษัท “เอ็กซ์เอไอ” เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (12 ก.ค.)  หลังจากกล่าวหาบริษัทเทคโนโลยีอย่าง โอเพนเอไอ และ กูเกิลว่าพัฒนาเทคโนโลยีโดยไม่คำนึงถึงความเสี่ยงต่อมนุษย์

ในการเปิดตัวดังกล่าว เขายังได้เปิดเผยโฉมหน้าทีมงานวิศวกรจากบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของสหรัฐ ที่เขาหมายมั่นปั้นมือว่าจะท้าทายคู่แข่งรายใหญ่อย่างแชตจีพีที (ChatGPT) ได้

อีลอน มัสก์
อีลอน มัสก์

บริษัทสตาร์ทอัพเอไอ จะดำเนินการภายใต้การบริหารของมัสก์ ซึ่งก่อนหน้านี้ เคยออกมาพูดหลายครั้งว่า ควรระงับการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ไปก่อน และว่าจำเป็นต้องมีมาตรการกำกับดูแลปัญญาประดิษฐ์ด้วยเช่นกัน

การเคลื่อนไหวครั้งนี้ ยังมีขึ้นหลังเมื่อเดือนเมษายน มัสก์ ได้กล่าวว่า เขาจะเปิดตัวแพลตฟอร์มปัญญาประดิษฐ์ ทรูธจีพีที (TruthGPT) หวังท้าทายคู่แข่งอย่างไมโครซอฟท์ และกูเกิล และเป็นการทำแพลตฟอร์มเพื่อทำความเข้าใจถึงธรรมชาติของจักรวาล

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo