World News

‘เอ็กซ์’ นำร่อง 2 ประเทศ เก็บเงินรายปี ‘สมาชิกใหม่’ ถ้าไม่จ่าย ทำได้แค่ดู

“เอ็กซ์” แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย ที่เดิมรู้จักกันในชื่อ “ทวิตเตอร์” ได้เริ่มเก็บเงินผู้ใช้บริการรายใหม่ในนิวซีแลนด์ และฟิลิปปินส์ สำหรับการใช้บริการฟีเจอร์พื้นฐานแล้ว ตั้งเป้าขยายการเก็บค่าธรรมเนียมรายปี สำหรับผู้ใช้งานใหม่ให้ครอบคลุมทั่วโลก

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ในการทดลองเรียกเก็บค่าบริการรายปีครั้งนี้ ในแต่ละปีผู้ใช้บริการรายใหม่ ในฟิลิปปินส์ และนิวซีแลนด์ จะต้องจ่ายเงินจำนวน 0.75 ดอลลาร์ และ 0.85 ดอลลาร์ ตามลำดับ เพื่อให้สามารถโพสต์ข้อความ และมีส่วนร่วมบนแพลตฟอร์มได้

เอ็กซ์

แต่หากเลือกที่จะไม่จ่ายเงิน ก็จะสามารถทำได้แค่ อ่านข้อความบนแพลตฟอร์ม ดูวีดิโอ และติดตามบัญชีผู้ใช้งานรายอื่น ๆ เท่านั้น

เอ็กซ์ แถลงว่า โครงการทดลองนี้ จะช่วยให้บริษัทประเมินถึงมาตรการอันทรงพลัง ที่จะนำมาช่วยต่อสู่กับบอท และสแปมต่าง ๆ บนแพลตฟอร์ม ควบคู่ไปกับการสร้างสมดุล ในการเข้าใช้งานแพลตฟอร์มได้ ด้วยค่าธรรมเนียมเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

ทั้งนี้ การเรียกเก็บค่าสมาชิกรายปีดังกล่าว ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงล่าสุดที่เกิดขึ้นกับแพลตฟอร์ม นับตั้งแต่นายอีลอน มัสก์ เข้าซื้อกิจการทวิตเตอร์ เมื่อปีที่แล้ว ในวงเงิน 44,000 ล้านดอลลาร์ ซึ่งรวมถึง การรีแบรนด์ มาใช้ชื่อ เอ็กซ์ ยกเลิกโลโกนกสีฟ้า และเรียกเก็บเงิน 8 ดอลลาร์ สำหรับผู้ที่ต้องการมีเครื่องหมายถูกสีฟ้า เพื่อยืนยันบัญชี

เอ็กซ์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo