World News

‘มูดี้ส์’ หั่นแนวโน้มเครดิต ‘ฮ่องกง-มาเก๊า-8 แบงก์จีน’ กังวลความเชื่อมโยง ‘เศรษฐกิจ-การเมือง’ จีน

“มูดี้ส์” ลดแนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือ ธนาคารจีน 8 แห่ง รวมถึง ฮ่องกง และมาเก๊า ลงสู่เชิงลบ จากมีเสถียรภาพ เพียงวันเดียวหลังลดแนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือของรัฐบาลจีน เนื่องจากมีความกังวลเกี่ยวกับระดับหนี้สินของประเทศ

บริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือชั้นนำจากสหรัฐ มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส แถลงว่า ปัจจัยที่ทำให้ธนาคารจีน 8 แห่งของจีนถูกปรับลดแนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือในครั้งนี้ มาจากการที่มูดี้ส์ได้ปรับลดแนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือของรัฐบาลจีนลงสู่เชิงลบ จากมีเสถียรภาพเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (5 ธ.ค.)

มูดี้ส์

ธนาคารทั้ง 8 แห่งได้แก่ อะกริคัลเจอรัล ดีเวลลอปเมนต์ แบงก์ ออฟ ไชน่า, ไชน่า ดีเวลลอปเมนต์ แบงก์, ธนาคารเพื่อการนำเข้าและส่งออกแห่งประเทศจีน (The Export-Import Bank of China), อะกริคัลเจอรัล แบงก์ ออฟ ไชน่า, แบงก์ ออฟ ไชน่า, ไชน่า คอนสตรักชัน แบงก์ คอร์ป, อินดัสเทรียล แอนด์ คอมเมอร์เชียล แบงก์ ออฟ ไชน่า และโพสทัล เซฟวิ่ง แบงก์ ออฟ ไชน่า

นอกจากนี้ มูดี้ส์ยังได้ปรับลดแนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือของฮ่องกง และมาเก๊า ลงมาอยู่ในระดับ เชิงลบจากมีเสถียรภาพ หลังจากที่ได้ปรับลดแนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือของรัฐบาลจีนไปแล้วก่อนหน้านี้

มูดี้ส์ระบุว่าการปรับลดแนวโน้มความน่าเชื่อถือของฮ่องกงนั้น สะท้อนให้เห็นว่า มูดี้ส์ได้พิจารณาแล้วเห็นว่าสถานการณ์ด้านการเมือง สถาบัน เศรษฐกิจ และการเงินระหว่างฮ่องกงและจีน มีความเชื่อมโยงกันอย่างมาก

“หลังจากพิจารณาถึงสัญญาณที่บ่งชี้ว่าฮ่องกงมีการปกครองตนเองน้อยลงทั้งในด้านสถาบันการเมือง และสถาบันยุติธรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีการบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติในปี 2563 และการเปลี่ยนแปลงระบบการเลือกตั้งของฮ่องกง มูดี้ส์จึงคาดว่า ความสามารถในการปกครองตนเองของฮ่องกงทั้งในด้านการเมือง สถาบัน และการตัดสินใจด้านเศรษฐกิจนั้น จะยังคงลดลงอย่างมาก”

มูดี้ส์

มูดี้ส์ยังเล็งเห็นว่า แนวโน้มที่อ่อนแอลงของจีนแผ่นดินใหญ่จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของฮ่องกงด้วย

อย่างไรก็ดี มูดี้ส์ยังคงอันดับความน่าเชื่อถือของฮ่องกงไว้ที่ระดับ Aa3 ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าความน่าเชื่อถือของฮ่องกงยังคงแข็งแกร่ง ซึ่งรวมถึงเศรษฐกิจที่มีความมั่งคั่งและสามารถแข่งขันได้ การคลังที่แข็งแกร่ง มีกันชนจากปัจจัยภายนอก และมีนโยบายด้านการเงินและการคลังที่มีประสิทธิภาพอย่างมาก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo