World News

จีนผิดหวัง! ‘มูดี้ส์’ หั่นแนวโน้มเครดิต ‘ลบ’ ชี้ เศรษฐกิจชะลอตัว-อสังหาฯ ยังวิกฤติ

กระทรวงการคลังจีน แสดงความผิดหวัง หลังโดน “มูดี้ส์” ปรับลดแนวโน้มเครดิต ลงมาอยู่ที่ “ลบ” จากเดิม “เสถียรภาพ” โดยให้เหตุผลว่า  เศรษฐกิจชะลอการเติบโตในระยะกลาง  ทั้งยังมีความเสี่ยงจากวิกฤติอสังหาริมทรัพย์ท้องถิ่น 

กระทรวงการคลังจีน แถลงว่า ไม่มีความจำเป็นที่ มูดี้ส์ สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือชั้นนำ จะต้องมากังวลต่อโอกาสการเติบโตของเศรษฐกิจ และเสถียรภาพการคลังของจีน เพราะเศรษฐกิจมหภาคของจีน ยังคงฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง และมีการพัฒนาคุณภาพสูงในแบบก้าวหน้าอย่างต่อเนื่อง

แนวโน้มเครดิต

ทั้งนี้ มูดี้ส์ แถลงว่า การปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือ สะท้อนถึงหลักฐานที่เพิ่มขึ้นว่า รัฐบาลจีนจะต้องให้การสนับสนุนด้านการเงินกับส่วนบริหารท้องถิ่น และรัฐวิสาหกิจ ที่มีปัญหาด้านหนี้สิน ซึ่งจะทำให้เกิดความเสี่ยงต่อความแข็งแกร่งด้านการคลัง เศรษฐกิจ และสถาบันของจีน

“การเปลี่ยนแปลงแนวโน้มความน่าเชื่อถือ ยังสะท้อนถึงความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับการขยายตัวทางเศรษฐกิจในระยะกลางที่ชะลอลง และการที่ตลาดอสังหาริมทรัพย์มีขนาดเล็กลงอย่างต่อเนื่อง”

อย่างไรก็ดี มูดี้ส์ ยังคงอันดับความน่าเชื่อถือระยะยาว ในพันธบัตรของรัฐบาลจีน ไว้ที่ระดับ “A1” และคาดว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของจีน จะชะลอตัวลงมาอยู่ที่ 4% ในปี 2567 และ 2568 โดยจะขยายตัวโดยเฉลี่ย 3.8% ระหว่างปี 2569-2573

ทั้งนี้ การปรับลดแนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือของจีนดังกล่าว เกิดขึ้นเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่ที่มูดี้ส์ ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของจีน มาอยู่ในระดับ A1 เมื่อปี 2560 โดยระบุถึงการคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ชะลอลง และหนี้สินที่เพิ่มขึ้น

แนวโน้มเครดิต

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo