World News

‘ยูเอ็น’ ตั้งคณะที่ปรึกษา 39 คน ดูแล ‘ปัญญาประดิษฐ์’ ระดับโลก

เลขาธิการสหประชาชาติ “อันโตนิโอ กูเตอร์เรส” ประกาศตั้งคณะที่ปรึกษา 39 คน เพื่อให้คำแนะนำในประเด็นต่าง ๆ ด้านการกำกับดูแลปัญญาประดิษฐ์ ระหว่างประเทศ

สมาชิกดังกล่าวประกอบด้วยผู้บริหารบริษัทเทคโนโลยี เจ้าหน้าที่ของรัฐในประเทศต่าง ๆ ไล่ตั้งแต่สเปน ไปจนถึงซาอุดีอาระเบีย และนักวิชาการจากประเทศต่าง ๆ เช่น สหรัฐ รัสเซีย และญี่ปุ่น

ปัญญาประดิษฐ์

ในบรรดาผู้บริหารที่เป็นตัวแทนบริษัทเทคโนโลยี รวมถึง นายฮิโรอากิ คิตาโนะ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยี โซนี่ นางมีรา มูราติ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีโอเพนเอไอ และนางนาตาชา แครมป์ตัน ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) ของไมโครซอฟท์

นอกจากนี้ยังมีตัวแทนจาก 6 ทวีป ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญที่มีภูมิหลังหลากหลาย ตั้งแต่ นายวิลาส ธาร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านเอไอจากสหรัฐ ไปจนถึงนายอี้ เฟิง ศาสตราจารย์ประจำสถาบันวิทยาศาสตร์จีน และนายโมฮาเหม็ด ฟาราฮัต ทนายความชาวอียิปต์

“ศักยภาพในการเปลี่ยนแปลงของเอไอนั้นเป็นเรื่องที่ยากมากที่จะทำความเข้าใจได้ หากไม่มีการคาดการณ์ถึงผลกระทบที่เลวร้ายในระดับสถานการณ์วันสิ้นโลกแล้ว ก็เป็นที่ชัดเจนว่า การใช้เอไอในทางที่ผิดอาจบ่อนทำลายความไว้วางใจของผู้คนในองค์กรต่าง ๆ ทำให้ความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันในสังคมอ่อนแอลง และยังเป็นการคุกคามประชาธิปไตยอีกด้วย” เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ระบุ

ปัญญาประดิษฐ์
อันโตนิโอ กูเตอร์เรส

ทั้งนี้ นับตั้งแต่โอเพนเอไอ เปิดตัว “แชทจีพีที” (ChatGPT) เมื่อปีที่แล้ว ก็ได้ก่อให้เกิดกระแสความสนใจในเอไอไปทั่วโลก ส่งผลให้นักวิจัยด้านเอไอออกมาแสดงความกังวลถึงความเสี่ยงต่อสังคม

ยูเอ็น กล่าวว่า หน่วยงานขององค์กร จะออกข้อเสนอแนะเบื้องต้นภายในสิ้นปีนี้ และจะออกคำแนะนำขั้นสุดท้ายภายในฤดูร้อนปี 2567 โดยภารกิจเร่งด่วนได้แก่ การสร้างฉันทามติทางวิทยาศาสตร์ในระดับโลก เกี่ยวกับความเสี่ยง และความท้าทายต่าง ๆ ของเอไอ นอกเหนือจากการเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างประเทศ ในการกำกับดูแลด้านเอไอต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo