World News

หนี้ท่วมโลก! ยูเอ็นเปิดตัวเลขหนี้สาธารณะปี 65 ทะลุ 92 ล้านล้านดอลล์

รายงานยูเอ็น ระบุ วิกฤติต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น เช่น การระบาดใหญ่ของไวรัสโควิด-19 ทำให้รัฐบาลทั่วโลกต้องกู้ยืมเงิน เพื่อรับมือกับเหตุฉุกเฉินเหล่านี้ ส่งผลให้ยอดหนี้สาธารณะทั่วโลกในปี 2565 พุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ถึง 92 ล้านล้านดอลลาร์

สหประชาชาติ (ยูเอ็น) ระบุในรายงาน “A World of Debt” หรือ “หนี้โลก” ว่า ในช่วง 2 ทศวรรษที่ผ่านมา หนี้ในประเทศ และต่างประเทศทั่วโลก เพิ่มขึ้นมากกว่า 5 เท่าแซงหน้าอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจ โดยนับตั้งแต่ปี 2545 ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ขยายตัวเพิ่มขึ้นเพียง 3 เท่า เท่านั้น

shutterstock 1839715972

นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการยูเอ็นกล่าวว่า ตลาดต่าง ๆ อาจไม่ได้รับผลกระทบจากปริมาณหนี้สาธารณะที่เพิ่มขึ้น แต่ประชาชนได้รับผลกระทบไปแล้ว โดยประเทศที่มีฐานะยากจนที่สุดจำนวนหนึ่ง กำลังโดนกดดันให้เลือกระหว่างการใช้หนี้ หรือช่วยเหลือประชาชนของตัวเอง

ข้อมูลจากรายงาน แสดงให้เห็นว่า ประเทศกำลังพัฒนาเป็นหนี้เกือบ 30% ของยอดรวมหนี้สาธารณะทั่วโลก ซึ่งราว 70% ในจำนวนนี้เป็นหนี้ของจีน อินเดีย และบราซิล ทั้งยังมีประเทศกำลังพัฒนา 59 ประเทศ ที่เผชิญกับอัตราส่วนหนี้สินต่อจีดีพีสูงกว่า 60% เพิ่มจากจำนวน 22 ประเทศเมื่อปี 2554

เลขาธิการยูเอ็นชี้ว่า ประเทศกำลังพัฒนามีระดับหนี้สาธารณะน้อยกว่าประเทศพัฒนาแล้วก็จริง แต่กลับมีต้นทุนที่ต้องจ่ายชำระคืนในสัดส่วนที่สูงกว่า

“โดยเฉลี่ยแล้วประเทศในแอฟริกาต้องชำระหนี้มากกว่าสหรัฐถึง 4 เท่า และมากกว่ากลุ่มประเทศร่ำรวยในยุโรปถึง 8 เท่าตัว”

เขาบอกด้วยว่า ประชากรราว 3.3 ล้านล้านคน หรือเกือบครึ่งหนึ่งของประชากรโลกทั้งหมด อาศัยอยู่ในประเทศที่ต้องชำระหนี้กู้ยืม มากกว่างบประมาณที่ใช้ไปกับการศึกษาหรือสาธารณสุข

shutterstock 2044650308
อันโตนิโอ กูเตอร์เรส

นายกูเตอร์เรส เตือนว่า ระดับหนี้ภาครัฐเป็นเครื่องมือด้านการเงินที่สำคัญ ที่จะสามารถขับเคลื่อนการพัฒนา และช่วยรัฐบาลในการปกป้อง และลงทุนกับประชาชนของพวกเขาได้ แต่เมื่อประเทศทั้งหลายถูกบีบให้ต้องกู้ยืม เพื่อความอยู่รอดทางเศรษฐกิจ ภาระหนี้กลายเป็นกับดักที่สร้างหนี้ขึ้นมาเพิ่มอีกเรื่อย ๆ

เลขาธิการยูเอ็น แนะให้นานาประเทศสร้างเครื่องมือบริหารจัดการหนี้ที่สนับสนุนระบบการพักชำระ เงื่อนไขการกู้ยืมที่นานขึ้น และอัตราดอกเบี้ยกู้ยืมต่ำ ให้กับกลุ่มประเทศรายได้ปานกลางที่เปราะบาง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo