World News

ยูเอ็น คาด เศรษฐกิจโลกปี 66 โตแค่ 1.9% ‘สงครามยูเครน-เงินเฟ้อ’ สาเหตุหลักสกัดการขยายตัว

ยูเอ็น เปิดรายงานสถานการณ์เศรษฐกิจโลกฉบับล่าสุด หั่นคาดการณ์การขยายตัวในปี 2566 ลงมาเหลือแค่ 1.9% ถือเป็นหนึ่งในการเติบโตในระดับต่ำสุดในช่วงไม่กี่สิบปีที่ผ่านมา

รายงาน UN World Economic Situation and Prospects 2023 หรือ รายงานสถานการณ์และอนาคตเศรษฐกิจโลกของสหประชาชาติ ประจำปี 2566 ระบุว่า เศรษฐกิจโลกในปีนี้ยังคงไม่แน่นอน และคาดว่าอัตราการเจริญเติบโตจะอยู่ในระดับต่ำที่สุดในรอบหลายสิบปี

shutterstock 1091235845

โลกเผชิญกับปัจจัยหลายอย่าง ที่ส่งผลให้เศรษฐกิจชะลอตัว รวมถึงการระบาดของโควิด-19 สงครามยูเครน เงินเฟ้อสูง และภาวะฉุกเฉินด้านสภาพภูมิอากาศ ซึ่งนอกจากจะทำให้การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกชะลอลงในระยะสั้นแล้ว ยังอาจคุกคามการเติบโตในระยะยาว ของประเทศยากจนต่าง ๆ ด้วย

รายงานคาดการณ์ว่า อัตราการเจริญเติบโตของเศรษฐกิจโลก จะลดลงจาก 3% ในปีที่แล้ว เหลือเพียง 1.9% ในปีนี้ ก่อนจะขยับขึ้นเล็กน้อย ขยายตัว 2.7% ในปี 2567

อินโก พิตเตอเล นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสฝ่ายเศรษฐกิจ และกิจการสังคม ของสหประชาชาติ (ยูเอ็น)  ประเมินว่า ปริมาณการบริโภคของภาคเอกชน และการลงทุน จะลดลงในประเทศส่วนใหญ่ เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยสูงขึ้น และรายได้ที่ลดลง และว่า หลายประเทศจะเผชิญภาวะเศรษฐกิจถดถอย ก่อนที่จะกลับมาขยายตัวอีกครั้งในครึ่งปีหลัง ต่อเนื่องถึงปีหน้า

ขณะที่ เศรษฐกิจสหรัฐ สหภาพยุโรป (อียู) และประเทศพัฒนาแล้วอื่น ๆ ที่ชะลอตัวลงตั้งแต่ปีที่แล้ว จะส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อเศรษฐกิจโลก ส่วนเศรษฐกิจประเทศกำลังพัฒนา อาจจะเติบโตลดลงในปีนี้เช่นกัน ยกเว้นเศรษฐกิจของประเทศในเอเชียตะวันออก

รายงานแนะนำให้รัฐบาลประเทศต่าง ๆ เลี่ยงการใช้นโยบายรัดเข็มขัด เพราะจะยิ่งสกัดกั้นการเติบโต และจะส่งผลต่อกลุ่มคนในสังคมที่มีความเปราะบางสูง ทั้งยังแนะนำให้โยกย้ายงบประมาณไปยังภาคธุรกิจ ที่มีการจ้างงานสูง และกระตุ้นการเติบโตของเศรษฐกิจโดยรวมได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo