World News

ตามคำขอ! ‘กูเกิล’ ปิดใช้งาน ‘Google Maps’ พื้นที่ ‘อิสราเอล-ฉนวนกาซา’ ชั่วคราว

ยักษ์เทคโนโลยีสหรัฐ “กูเกิล” ในเครือ “อัลฟาเบท” ประกาศระงับการใช้งานแอปพลิเคชันดูสภาพการจราจร “กูเกิล แมปส์” (Google Maps) และ “เวซ” (Waze) ในอิสราเอล และฉนวนกาซา เป็นการชั่วคราว ตามคำขอของกองทัพอิสราเอล ก่อนที่จะเปิดฉากการโจมตีภาคพื้นดินในฉนวนกาซา

โฆษกของกูเกิล ระบุว่า บริษัทได้ตัดสินใจดำเนินการเช่นเดียวกับที่เคยทำมาเมื่อเกิดความขัดแย้ง และเพื่อเป็นการตอบสนองต่อสถานการณ์ที่กำลังรุนแรงขึ้น ในภูมิภาคตะวันออกกลาง จึงได้ปิดการใช้งานกูเกิล แมปส์ และเวซ เป็นการชั่วคราว โดยคำนึงถึงความปลอดภัยของชุมชนท้องถิ่น

Google Maps

ขณะที่บลูมเบิร์กรายงานอ้างแหล่งข่าวว่า กูเกิลกำลังลบข้อมูลพื้นที่ที่มีผู้คนหนาแน่น ที่แสดงตามเวลาที่เกิดขึ้นจริง (เรียลไทม์) ในอิสราเอล และฉนวนกาซา ตามคำร้องขอจากกองกำลังป้องกันประเทศอิสราเอล เนื่องจากข้อมูลการจราจรแบบเรียลไทม์ อาจเปิดเผยความเคลื่อนไหวของกองกำลังทหารอิสราเอลได้

เมื่อปีที่แล้ว กูเกิลได้ดำเนินการทำนองเดียวกันนี้ ในยูเครน หลังจากการรุกรานของรัสเซีย โดยระงับข้อมูลการจราจรทั้งยานพาหนะ และการเดินเท้าแบบเรียลไทม์

กูเกิล กล่าวว่า แม้ว่า กูเกิล แมปส์ และเวซ จะไม่ได้แสดงการจรจรแบบเรียลไทม์ แต่ผู้ขับขี่ที่ใช้ระบบนำทาง (navigation systems) จะยังสามารถได้รับข้อมูลเวลาเดินทางที่คาดว่าจะใช้สำหรับไปถึงที่หมาย โดยอิงจากสภาพการจราจรในขณะนั้น

ด้านกีกไทม์ (GeegTime) เว็บไซต์เทคโนโลยีของอิสราเอล ระบุว่า แอปพลิเคชัน Maps ของแอปเปิ้ล ก็ได้ปฏิบัติตามคำขอของกองทัพอิสราเอลด้วยเช่นกัน

Google Maps

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo