World News

‘อิสราเอล’ ยืนยันไม่ล้มแผน ‘โจมตีภาคพื้นดิน’ ในฉนวนกาซา เพื่อช่วยตัวประกัน

“อิสราเอล” ยืนยัน ไม่ล้มแผน “โจมตีภาคพื้นดิน” ในฉนวนกาซา เพื่อช่วยตัวประกัน ลั่นจะหยุดก็ต่อเมื่อ ฮามาสปล่อยตัวประกันทั้งหมด และยอมจำนวนอย่างไม่มีเงื่อนไข

นายอิสราเอล กัตซ์ รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของอิสราเอล เปิดเผยว่า อิสราเอลจะไม่ล้มเลิกแผนการโจมตีภาคพื้นดินในฉนวนกาซา เนื่องจากยังมีชาวอิสราเอลจำนวนมากถูกกลุ่มฮามาสจับเป็นตัวประกัน

อิสราเอล

“อิสราเอลจะดำเนินการทุกอย่างที่วางแผนเอาไว้ เพื่อช่วยตัวประกันให้กลับบ้าน และอิสราเอลจะไม่ล้มเลิกแผนการโจมตีภาคพื้นดินในฉนวนกาซา หากเราตัดสินใจที่จะทำเช่นนั้น ฮามาสต้องการให้เราทำข้อตกลงเกี่ยวกับตัวประกัน และต้องการให้กองกำลังทหารของอิสราเอลระงับการโจมตีโครงสร้างพื้นฐานของพวกเขาในฉนวนกาซา แต่เรื่องนี้จะไม่มีวันเกิดขึ้น”

ทั้งนี้ กลุ่มฮามาสซึ่งเป็นกลุ่มติดอาวุธในปาเลสไตน์ได้บุกโจมตีอิสราเอลแบบไม่ทันตั้งตัวเมื่อวันที่ 7 ตุลาคมที่ผ่านมา ส่งผลให้ชาวอิสราเอลถูกสังหารกว่า 1,400 คน และยังได้จับชาวอิสราเอลกว่า 200 คนเป็นตัวประกัน

อิสราเอล
อิสราเอล กัตซ์

ทางด้านนายโยอาฟ กัลแลนต์ รัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอล กล่าวว่า การใช้ปฏิบัติการโจมตีภาคพื้นดินในฉนวนกาซาอาจใช้เวลานานหลายเดือน เพื่อกวาดล้างกลุ่มฮามาสให้สิ้นซาก

ขณะที่นายโจนาธาน คอนริคัส โฆษกกองกำลังป้องกันตนเองของอิสราเอล (ไอดีเอฟ) กล่าวว่า อิสราเอลจะยุติการทำสงครามในฉนวนกาซาก็ต่อเมื่อกลุ่มฮามาสยอมจำนนโดยสิ้นเชิง พร้อมทั้งมีการปล่อยตัวประกันชาวอิสราเอล

“ถ้าฮามาสยอมออกจากที่หลบซ่อนซึ่งอยู่ใต้บ้านเรือนของประชาชน และยอมปล่อยตัวประกันของเราทั้งหมด 212 คน รวมทั้งยอมจำนนโดยไม่มีเงื่อนไข สงครามก็จะยุติลง แต่ถ้าพวกเขาไม่ยอมทำตาม เราก็จะต้องเข้าไป และทำให้สำเร็จ” นายคอนริคัสกล่าว

อิสราเอล

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo