World News

ถล่มไม่หยุด! ‘อิสราเอล’ โจมตีทางอากาศ ‘ฉนวนกาซา’ ยอดตาย 2 สัปดาห์ทะลุ 4.6 พันราย

กองทัพอิสราเอลเปิดฉากโจมตีทางอากาศในฉนวนกาซารอบใหม่ ในช่วงเช้าวันจันทร์ (23 ต.ค.) และได้โจมตีทางอากาศในพื้นที่ตอนใต้ของเลบานอนเมื่อคืนที่ผ่านมา ขณะ “เบนจามิน เนทันยาฮู” นายกรัฐมนตรีอิสราเอล เรียกประชุมนายทหารระดับสูง และคณะรัฐมนตรี เพื่อประเมินสถานการณ์การสู้รบที่ทวีความรุนแรงขึ้น 

สื่อปาเลสไตน์รายงานว่า กองทัพอิสราเอลได้ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศในพื้นที่ตอนกลาง และตอนเหนือของฉนวนกาซา และได้โจมตีบ้านหลังหนึ่งใกล้กับค่ายผู้ลี้ภัยจาบาเลีย ทางตอนเหนือของฉนวนกาซา ส่งผลให้ชาวปาเลสไตน์เสียชีวิต และได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก

is1 1

นายกรัฐมนตรีเนทันยาฮู ยืนยันว่า อิสราเอลจะต่อสู้ไปจนกว่าจะได้รับชัยชนะ ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณว่า กองทัพอิสราเอลจะไม่หยุดทิ้งระเบิด และบุกโจมตีฉนวนกาซา

ขณะเดียวกันมีรายงานว่า กลุ่มฮามาสปล่อยตัวประกันชาวสหรัฐจำนวน 2 คนซึ่งเป็นแม่ และลูกสาวชาวอเมริกัน คือจูดิธ และนาตาลี รานัน ที่ถูกจับตัวไปในการโจมตีทางตอนใต้ของอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ตุลาคมที่ผ่านมา โดยทั้งสองคนเป็นตัวประกันกลุ่มแรกที่ได้รับการยืนยันจากทั้งฮามาสและอิสราเอลว่าได้รับการปล่อยตัวแล้ว นับตั้งแต่กลุ่มมือปืนของกลุ่มฮามาสบุกโจมตีอิสราเอล

“ผู้ถูกลักพาตัวสองคนกลับบ้านแล้ว แต่เราจะไม่ล้มเลิกความพยายามในการนำผู้ถูกลักพาตัวและผู้สูญหายทั้งหมดกลับมา ในเวลาเดียวกัน เราจะยังคงต่อสู้ไปจนกว่าจะได้รับชัยชนะ” นายเนทันยาฮูกล่าว

is2

หน่วยงานด้านสาธารณสุขของฉนวนกาซาเปิดเผยว่า ขณะนี้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 4,651 รายในฉนวนกาซาจากปฏิบัติการโจมตีของอิสราเอลในช่วงเวลา 2 สัปดาห์ หลังจากกลุ่มฮามาสเปิดฉากโจมตีอิสราเอลแบบไม่ทันตั้งตัว ขณะที่ประชาชนในฝั่งอิสราเอลเสียชีวิตอย่างน้อย 1,400 ราย

รายงานระบุว่า กองทัพอิสราเอลยังได้ทำการโจมตีพื้นที่ตอนใต้ของเลบานอนเมื่อคืนที่ผ่านมา และโจมตีเครือข่าย 2 แห่งของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ต่อเนื่อง จนถึงช่วงเช้าวันนี้ หลังจากมีรายงานว่ากลุ่มฮิซบอลเลาะห์วางแผนที่จะโจมตีอิสราเอลด้วยขีปนาวุธ และจรวด ส่งผลให้นักรบของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์เสียชีวิตอย่างน้อย 6 ราย และทำให้จำนวนสมาชิกฮิซบอลเลาะห์ที่เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 26 รายนับตั้งแต่วันที่ 7 ตุลาคม

is3 1

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo