World News

‘เบลเยี่ยม’ ยกระดับเตือนภัยสูงสุด ชี้ ‘ก่อการร้าย’ เหตุยิงดับ 2 ศพ

“เบลเยี่ยม” ยกระดับเตือนภัยก่อการร้ายขึ้นมาอยู่ในระดับสูงสุด หลังเกิดเหตุยิงชาวสวีเดนเสียชีวิต 2 ราย ใกล้กับสนามกีฬา ที่จัดการแข่งขันรอบคัดเลือก “ฟุตบอลยูโร 2024” ระหว่างเบลเยียมและสวีเดน ในกรุงบรัสเซลส์ โดยยังจับตัวผู้ก่อเหตุไม่ได้

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า การแข่งขันฟุตบอลยูโร 2024 รอบคัดเลือก กลุ่มเอฟ ระหว่างเบลเยียม และสวีเดน ที่กรุงบรัสเซลส์ เบลเยียม เมื่อวานนี้ (16 ต.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ต้องยุติการแข่งขันในช่วงพักครึ่ง ขณะทั้ง 2 ทีมเสมอกัน 1-1

เบลเยี่ยม

หลังมีชาวสวีเดนถูกยิงเสียชีวิต 2 ราย ในจุดที่อยู่ห่างจากสนามกีฬาคิง โบดวง ที่จัดการแข่งขันราว 5 กิโลเมตร ซึ่งมีแฟนบอลอยู่ในสนามราว 35,000 คน  โดยกว่าที่แฟนบอลสวีเดน จะได้รับการอพยพออกจากสนามอย่างปลอดภัย ต้องรอจนถึงเกือบ 23.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น

อัยการเบลเยี่ยมบอกว่า ทางการจะสืบสวนสอบสวนคดีนี้เป็นคดีก่อการร้าย หลังมีการเผยแพร่คลิปที่แสดงให้เห็นชายพูดภาษาอาหรับคนหนึ่ง อ้างว่าก่อเหตุดังกล่าว เพื่อสรรเสริญพระเจ้า และมีผู้อ้างว่า ชายคนนี้ตะโกนคำว่า “อัลเลาะห์ อักบาร์” หรือ อัลเลาะห์ยิ่งใหญ่ที่สุด

https://twitter.com/vinay_sir_ji/status/1714098941061714376

อย่างไรก็ดี ยังไม่แน่ชัดว่าชาวสวีเดน 2 คน ที่ถูกยิงเสียชีวิตเป็นแฟนบอลที่จะเข้าชมเกมในสนามหรือไม่

ผู้จัดการทีมชาติสวีเดน บอกว่า นักเตะเพิ่งทราบเหตุว่ามีผู้ถูกยิงเสียชีวิตตอนช่วงพักครึ่ง เมื่อทราบข่าวแล้วต่างตกใจและรู้สึกไม่พร้อมที่จะลงแข่งขันต่อครึ่งหลัง จึงแจ้งให้ฝ่ายเบลเยียมทราบ รวมถึงแจ้งไปทางยูฟ่าว่าไม่ต้องการแข่งขันต่อ ซึ่งทั้งเบลเยียมและยูฟ่าต่างเห็นด้วย ส่งผลให้การแข่งขันคู่นี้ยกเลิก โดยจะแจ้งรายละเอียดเพิ่มเติมในภายหลัง

หลังเกิดเหตุ ทางการได้ยกระดับเตือนภัยก่อการร้าย ในกรุงบรัสเซลส์ จากระดับ 2 เป็นระดับ 4 ซึ่งเป็นระดับสูงสุด และเป็นระดับ 3 ในพื้นที่อื่น ๆ ของประเทศ พร้อมขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการเดินทางที่ไม่จำเป็น

เบลเยี่ยม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo