World News

สถานทูต เตือนคนไทย ‘สวีเดน’ ยกระดับเตือนภัยก่อการร้าย หลังเกิดเหตุเผาคัมภีร์อัลกุรอาน

สถานทูตไทยแจ้งข่าวคนไทย ติดตามสถานการณ์ในสวีเดนอย่างใกล้ชิด เดินทางไปไหนต้องมีเอกสารแสดงตัวไปด้วยเสมอ หลังทางการสวีเดน ยกระดับเตือนภัยก่อการร้าย เป็นระดับสูง จากเหตุเผาคัมภีร์อัลกุรอาน เมื่อเร็ว ๆ  นี้ 

วันนี้ (18 ส.ค.) สถานเอกอัครราชทูตไทย ในสวีเดน โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กเพจ Royal Thai Embassy Stockholm บอกกล่าวพลเมืองไทย ถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ในสวีเดนขณะนี้ โดยระบุว่า

shutterstock 2255126037

ตามที่สำนักงานความมั่นคงตำรวจสวีเดน ได้ประกาศเมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2566 ยกระดับภัยคุกคามความมั่นคงในสวีเดนเป็นระดับสูง สถานเอกอัครราชทูตฯ ขอเรียนพี่น้องคนไทยในสวีเดน ดังนี้

1. สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ติดตามพัฒนาการในเรื่องดังกล่าวอย่างใกล้ชิด ตลอดจนประสานงานกับทางการสวีเดนอย่างสม่ำเสมอ เพื่อประเมินสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง โดยจะแจ้งข่าวสารให้พี่น้องคนไทยทราบเป็นระยะ หากมีอะไรเปลี่ยนแปลง ในชั้นนี้ ขอให้ยังไม่ต้องวิตกกังวล โดยขอให้มีความตระหนักเกี่ยวกับพัฒนาการของสถานการณ์แต่ไม่ตระหนก

2. ในการเดินทางไปยังสถานที่ต่าง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สถานที่ที่มีคนจำนวนมาก ควรมีเอกสารแสดงตัว เช่นหนังสือเดินทางไทย หรือบัตรประจำตัวอื่นที่ทางการสวีเดนออกให้ ติดตัวไว้เสมอ

3. ในกรณีที่ได้รับคำแนะนำจากเจ้าหน้าที่สวีเดนในเรื่องนี้ ขอให้รับฟังและปฏิบัติตามด้วย

4. ท่านอาจติดตามข่าวสารเกี่ยวกับสถานการณ์ทั่วไปในท้องที่ที่ท่านอาศัยอยู่จากแหล่งข่าวที่น่าเชื่อถือ เพื่อให้ทราบล่วงหน้า หากเจ้าหน้าที่กำหนดมาตรการเฉพาะแห่งเพิ่มเติม

หากมีเหตุการณ์ที่ไม่พึงประสงค์ในท้องที่ที่ท่านอยู่ และท่าน หรือคนไทยที่ท่านรู้จัก ได้รับผลกระทบ สามารถติดต่อสถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 070 091 6192 หรือ 070 234 4191

ทั้งนี้ ประกาศดังกล่าวออกมา เนื่องจากรัฐบาลสวีเดนได้ยกระดับเตือนภัยก่อการร้าย ขึ้นมาอยู่ที่ “สูงสุดระดับ 2” โดยระบุว่า เจ้าหน้าที่ได้ขัดขวางความพยายามที่จะก่อเหตุร้ายในประเทศไว้ได้จำนวนหนึ่ง หลังเกิดเหตุเผาคัมภีร์อัลกุรอาน และการกระทำอื่น ๆ ที่ต่อต้านข้อความศักดิ์สิทธิ์ของศาสนาอิสลาม ทำให้ชาวมุสลิมโกรธเคือง และจุดชนวนให้เกิดภัยคุกคามจากกลุ่มญิฮัด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo