World News

นักรณรงค์สิทธิสตรีอิหร่าน ‘นาร์เกส โมฮัมมาดี’ คว้ารางวัล ‘โนเบลสันติภาพ’ ปี 2566

สตรีชาวอิหร่านผู้รณรงค์เรียกร้องสิทธิสตรี “นาร์เกส โมฮัมมาดี” ที่โดนตัดสินโทษจำคุก 12 ปี ได้รับรางวัล “โนเบลสันติภาพ” ประจำปี 2566 

คณะกรรมการโนเบลนอร์เวย์ ประกาศในวันนี้ (6 ต.ค.) ว่า นางนาร์เกส โมฮัมมาดี นักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชน ผู้รณรงค์เรียกร้องสิทธิสตรีในอิหร่าน เป็นผู้คว้า รางวัลโนเบล สาขาสันติภาพ ประจำปีนี้

โนเบลสันติภาพ

ก่อนหน้านี้มีกระแสคาดเดามากมายว่าใครจะเป็นผู้คว้ารางวัลโนเบลสาขาสันติภาพปีนี้ไปครอง โดยประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน และนายอเล็กซี นาวาลนี แกนนำฝ่ายค้านรัสเซีย เป็น 2 ตัวเก็งในรายชื่อผู้มีสิทธิ์ลุ้นรางวัลดังกล่าวด้วย

นายเบริต รีส-แอนเดอร์สัน ประธานคณะกรรมการรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพของนอร์เวย์ ยกย่อง นางโมฮัมมาดีว่า เป็นนักต่อสู้เพื่อเสรีภาพ และได้ตัดสินใจมอบรางวัลโนเบล สาขาสันติภาพประจำปีนี้ให้แก่เธอ จากการที่เธอต่อสู้กับการกดขี่สตรีในอิหร่าน และการต่อสู้ของเธอเพื่อส่งเสริมสิทธิมนุษยชน และเสรีภาพแก่คนทั้งมวล

พร้อมกันนี้ นายรีส-แอนเดอร์สัน ยังเรียกร้องให้อิหร่านปล่อยตัวเจ้าของรางวัลโนเบล สาขาสันติภาพ คนล่าสุด โดยเธอถือเป็นผู้นำนักเคลื่อนไหวที่รณรงค์ต่อสู้ทั้งสิทธิของสตรี และการยกเลิกการลงโทษประหารชีวิต รางวัลโนเบล สันติภาพในปีนี้ ยังยอมรับการที่ประชาชนหลายแสนคนในอิหร่าน ร่วมกับประท้วงต่อต้านการเลือกปฏิบัติและการกดขี่สตรี

ทั้งนี้ นางโมฮัมมาดี เป็นสตรีรายที่ 19 ที่ได้รับรางวัลที่มีอายุเก่าแก่ 122 ปีนี้ โดยล่าสุด นางมาเรีย เรสซา ของฟิลิปปินส์ได้รับรางวัลนี้ในปี 2564 ร่วมกับนายดิมิทรี มูราตอฟ ของรัสเซีย

โนเบลสันติภาพ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo