World News

นักเขียนนอร์เวย์ ‘ยอน ฟอสส์’ คว้ารางวัลโนเบลวรรณกรรม ปี 2566

นักประพันธ์ และนักเขียนบทละครชาวนอร์เวย์ “ยอน ฟอสส์” คว้ารางวัลโนเบล สาขาวรรณกรรม ประจำปี 2566 นับเป็นชาวนอร์เวย์รายแรกที่ได้รับรางวัลนี้ ในรอบ 95 ปี 

วันนี้ (5 ต.ค.) บัณฑิตยสภาแห่งสวีเดน ประกาศมอบรางวัลโนเบล สาขาวรรณกรรม ประจำปี 2566 ให้กับ นายยอน ฟอสเซ นักเขียนชาวนอร์เวย์ วัย 64 ปี ส่งผลให้เขาเป็นชาวนอร์เวย์คนแรก ที่ได้รับรางวัลนี้ นับตั้งแต่ปี 2471 เป็นต้นมา

รางวัลโนเบล

บัณฑิตยสภาแห่งสวีเดน อธิบายถึงการเลือกให้นายฟอสส์ ได้รับรางวัลในปีนี้ เนื่องจากเขาสามารถถ่ายทอดบทประพันธ์ได้อย่างลุ่มลึก และสื่อถึงอารมณ์ จนทำให้หนังสือ และบทประพันธ์ที่ไม่มีเสียง สามารถเปล่งเสียงและคำพูดออกมาได้  โดยการตัดสิน พิจารณาจากเนื้องานทั้งหมดของเขา ไม่ได้มุ่งเฉพาะงานเขียนเรื่องใดเรื่องหนึ่ง

ขณะที่นายฟอสส์ บอกว่าเขาทั้งตื้นตัน และตกใจ ที่ได้รับรางวัลเชิดชูเกียรติในครั้งนี้ และย้ำว่าผลงานของเขามีจุดประสงค์หลักเพียงแค่เป็นนวนิยายเท่านั้น ไม่มีเจตนาให้เป็นอย่างอื่น โดยเขาจะได้รับใบประกาศเกียรติคุณ เหรียญรางวัล และเงินรางวัล 11 ล้านโครนาสวีเดน (ราว 34 ล้านบาท)

ผลงานที่มีชื่อเสียงของนายฟอสส์ รวมถึง นวนิยายเรื่อง Boathouse (2532) และเรื่อง Melancholy I and II (2538-2539) ทั้งยังมีผลงานทั้งนวนิยาย บทประพันธ์ บทละคร งานแปล และหนังสือสำหรับเด็กกว่า 40 เล่ม ซึ่งได้รับการแปลเป็นภาษาต่าง ๆ มากมาย

ที่ผ่านมา นายฟอสส์ ยังได้รับรางวัลในระดับประเทศมากมาย และได้รับการยกย่องจากผู้เชี่ยวชาญว่า ผลงานของเขายอดเยี่ยมเทียบชั้นผลงานนักเขียนที่มีชื่อเสียงระดับโลก อย่าง ทาร์เจ เวซาส นักประพันธ์นอร์เวย์เพื่อนร่วมชาติ ซามูเอล เบคเกตต์ โธมัส เบิร์นฮาร์ต และ ฟรานซ์ คาฟฟา

รางวัลโนเบล

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo