World News

‘แอปเปิ้ล’ เปิดตัว ‘iPhone15’ เปิดจอง 15 ก.ย. นี้ ราคาเริ่มต้น 41,900 บาท

“แอปเปิ้ล” เปิดตัว “iPhone15” โดดเด่นด้วยการนำ “ไทเทเนียม” เข้ามาใช้ ทำให้ตัวเครื่องมีน้ำหนักเบากว่าเดิม แข็งแรง ทนทานมากขึ้น มีขอบมนแบบใหม่ ปุ่มแอ็คชั่นใหม่ การอัปเกรดกล้องที่ทรงพลัง และชิป A17 Pro ที่ให้ประสิทธิภาพ และรองรับการเล่นเกมแบบพกพาที่เหนือชั้นไปอีกขั้น

ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีสหรัฐ “แอปเปิ้ล อิงค์” จัดงาน “Wonderlust” เมื่อวานนี้ (12 ก.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น เปิดตัว “ไอโฟน” ( iPhone) รุ่นใหม่ คือ  iPhone15 Pro และ iPhone 15 Pro Max  ซึ่งแม้จะอยู่ในรูปทรงไอโฟนแบบรุ่นที่ผ่านมา แต่ใช้วัสดุที่พรีเมียมขึ้นอย่างไทเทเนียม เกรด 5 รวมถึงการถอดปุ่ม Ring/Silent ออก แล้วหันไปใช้ปุ่มที่เรียกว่า Action Button แทน

iPhone15

แอปเปิ้ลระบุว่า ไอโฟนรุ่นใหม่นี้ เป็นสมาร์ทโฟนของบริษัท ที่มีน้ำหนักเบา และแข็งแกร่งที่สุด ซึ่งไทเทเนียม เกรด 5 ที่นำมาใช้ ถือเป็นวัสดุ ที่มีความแข็งแรง คงทน รวมถึงน้ำหนักที่เบาลง อีกทั้งยังเป็นวัสดุเกรดเดียวกับอุตสาหกรรมอวกาศสำหรับภารกิจบนดาวอังคาร

ขณะเดียวกันขอบจอ หรือ bezel ก็ลดลงเช่นกัน ส่งผลให้การใช้งานบนหน้าจอ iPhone 15 Pro และ iPhone 15 Pro Max มีพื้นที่การใช้งานที่มากกว่า iPhone 14 และรุ่นที่วางจำหน่ายก่อนหน้านี้

ตัวเครื่องใช้กระจก Ceramic Shield เพื่อปกป้องบริเวณหน้าจอ ด้านข้างตัวเครื่องได้เอาปุ่มเปิด-ปิดเสียง (Ring/Silent) ออก แล้วหันไปใช้ Action Button ซึ่งผู้ใช้งานสามารถตั้งโปรแกรมการใช้งานได้เอง เช่น เป็นคีย์ลัดการใช้งานกล้อง ไฟฉาย และอื่น ๆ

iPhone 15 Pro มีขนาดหน้าจอ 6.1 นิ้ว แต่ iPhone 15 Pro Max จะใหญ่ขึ้นมาที่ 6.7 นิ้ว จอแสดงผลแบบ Super Retina XDR มาพร้อมกับเทคโนโลยี ProMotion, Dynamic Range, Always-On Display และ Dynamic Island

iPhone15

ไอโฟนรุ่นใหม่นี้ ใช้ชิปเซต A17 Pro ซึ่งเป็นเทคโนโลยีชิปเซตขนาด 3 นาโนเมตร นอกจากนี้ชิปกราฟิก ยังรองรับการแสดงผลแบบ Ray Tracing ส่งผลให้การแสดงผลของเงา และการสะท้อนแสงสมจริงขึ้น

กล้องหลังมีอยู่ 3 ตัว ด้วยกัน ได้แก่ กล้องหลัก 48 ล้านพิกเซล ที่ใช้ประมวลผลภาพในสภาวะแสงน้อย มีระบบของปัญญาประดิษฐ์ เพื่อถ่ายภาพ full-res HEIF  โดยกล้องตัวที่สองของ iPhone 15 Pro จะเป็นเทเลโฟโต้ รองรับออปติคอลซูม 3 เท่า ขนาด 12 ล้านพิกเซล และกล้องตัวที่สามเป็นกล้องอัลตราไวด์ 12 ล้านพิกเซล มุม 120 องศา

แต่ iPhone 15 Pro Max จะมีกล้อง periscope telephoto รองรับการซูมแบบออปติคอลได้สูงที่สุด 5 เท่า ขนาด 12 ล้านพิกเซล พร้อมด้วยโมดูล 3D sensor รูปแบบใหม่ที่จะช่วยป้องกันการสั่นไหว และกล้องอัลตราไวด์ 12 ล้านพิกเซล มุมมอง 120 องศา

iPhone15

ทั้งนี้ ไอโฟนรุ่นใหม่ จะมีให้เลือก 4 สี คือ  สีขาว สีดำ สีฟ้า และสีธรรมชาติ ที่แอปเปิ้ลเรียกว่า “Natural colors” โดย iPhone15 Pro มีราคาเริ่มต้นที่ 41,900 บาท และมีพื้นที่จัดเก็บข้อมูลให้เลือกตั้งแต่ความจุ 128GB, 256GB, 512GB และ 1TB สำหรับ iPhone 15 Pro Max มีราคาเริ่มต้นที่ 48,900 บาท และมีพื้นที่จัดเก็บข้อมูลให้เลือกตั้งแต่ความจุ 256GB, 512GB และ 1TB

ลูกค้าในกว่า 40 ประเทศและภูมิภาค รวมถึง ออสเตรเลีย แคนาดา จีน ฝรั่งเศส เยอรมนี อินเดีย ญี่ปุ่น เม็กซิโก สหรัฐอาหรับเอมิเรตน์ สหราชอาณาจักร สหรัฐ และไทย จะสามารถสั่งซื้อล่วงหน้าในวันศุกร์นี้ ( 15 ก.ย.) และจะวางจำหน่ายในวันศุกร์ที่ 22 กันยายน

iPhone15

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo