World News

‘ไอโฟน’ รุ่นใหม่ จ่อใช้ที่ชาร์จแบบ ‘USB-C’ ตามกฎหมายยุโรป

สื่อคาด “ไอโฟน” รุ่นล่าสุดเกือบทั้งหมดของ “แอปเปิ้ล” จะมีพอร์ตชาร์จแบบ “USB-C” อย่างแน่นอนในการเปิดตัวในวันที่ 12 กันยายนนี้

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า กฎหมายของสหภาพยุโรป (อียู) กำหนดให้บรรดาผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือ ปรับเปลี่ยนไปใช้ระบบการชาร์จ และการเชื่อมต่อแบบทั่วไปภายในเดือนธันวาคม 2567 เพื่อประหยัดเงินให้กับผู้บริโภค และลดปริมาณขยะ

ไอโฟน

ปัจจุบันไอโฟนใช้อะแดปเตอร์ที่มีสายชาร์จแบบไลท์นิง (lightning) ซึ่งเป็นกรรมสิทธิ์ของบริษัท และแตกต่างจากคู่แข่งอย่างซัมซุง และแม้ว่าบรรดาผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ส่วนใหญ่ของแอปเปิ้ล เช่น ไอแพดรุ่นล่าสุด จะใช้สายชาร์จแบบ USB-C อยู่แล้ว แต่แอปเปิ้ลก็ได้คัดค้านกฎดังกล่าวของอียู

ในช่วงเปิดตัวเมื่อเดือนกันยายน 2564 นั้น ตัวแทนของแอปเปิ้ลกล่าวกับ สำนักข่าวบีบีซี ว่า กฎระเบียบที่เข้มงวด ซึ่งกำหนดให้มีพอร์ตเชื่อมต่อเพียงประเภทเดียว จะเป็นการขัดขวางนวัตกรรม มากกว่าเป็นการสนับสนุน ซึ่งจะส่งผลเสียต่อผู้บริโภคในยุโรปและทั่วโลก

แบรนด์สินค้าอิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ มีสินค้าอะแดปเตอร์ที่แปลงพอร์ตชาร์จไลท์นิงเป็น USB-C วางจำหน่ายอยู่ทั่วไป รวมถึงในอะเมซอน และไอโฟนทุกรุ่น นับตั้งแต่ไอโฟน 8 ซึ่งเปิดตัวเมื่อปี 2560 ก็รองรับการชาร์จแบบไร้สาย

สำหรับไอโฟน 14 รุ่นปัจจุบัน มีแนวโน้มว่า จะเป็นผลิตภัณฑ์ของแอปเปิ้ลรุ่นสุดท้ายที่ใช้พอร์ตชาร์จไลท์นิง และนี่อาจเป็นจุดเริ่มต้นการสิ้นสุดของสายชาร์จแบบไลท์นิงก็เป็นได้

ทั้งนี้ ยังไม่ทราบแน่ชัดว่า ไอโฟนที่เปลี่ยนไปใช้ USB-C จะวางจำหน่ายทั่วโลกหรือไม่ อย่างไรก็ตาม มีความเป็นไปได้น้อยมาก ที่แอปเปิ้ลจะสร้างไอโฟนรุ่นที่แตกต่างสำหรับตลาดยุโรปเพียงแห่งเดียว

ไอโฟน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo