World News

‘แอปเปิ้ล’ จ่อยื่นอุทธรณ์ ‘บราซิล’ สั่งห้ามขายไอโฟน สั่งปรับร่วม 87 ล้านบาท

“แอปเปิ้ล” ระบุ จะยื่นอุทธรณ์คำสั่งรัฐบาลบราซิล ที่ห้ามขาย “ไอโฟน” หากไม่มีที่ชาร์จแบตเตอรี โดยให้เหตุผลว่า เป็นการขายผลิตภัณฑ์ที่ไม่สมบูรณ์ให้กับผู้บริโภค

หลังจากที่ กระทรวงยุติธรรมบราซิล มีคำสั่งห้าม “แอปเปิ้ล อิงค์” บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ของสหรัฐ จำหน่าย “ไอโฟน” (IPhone) ซึ่งไม่มีที่ชาร์จแบตเตอรีมาพร้อมกับตัวเครื่อง โดยระบุว่า ทางบริษัทได้จำหน่ายผลิตภัณฑ์สินค้าที่ไม่สมบูรณ์ให้แก่ผู้บริโภค พร้อมสั่งปรับเป็นเงิน 12.275 ล้านเรอัล หรือราว 87 ล้านบาทนั้น

ไอโฟน

จ่อยื่นอุทธรณ์คำสั่งห้ามขายไอโฟน

ล่าสุด แอปเปิ้ล เปิดเผยว่า บริษัทจะทำงานร่วมกับ “ซีเนคอน” สำนักงานคุ้มครองผู้บริโภคของบราซิล เพื่อแก้ไขในเรื่องดังกล่าว พร้อมกับยื่นอุทธรณ์คำตัดสินข้างต้นด้วย

“เราชนะคำตัดสินของศาลหลายครั้ง ในบราซิล ในเรื่องนี้ และเรามั่นใจว่าลูกค้าของเราตระหนักถึงตัวเลือกต่าง ๆ สำหรับการชาร์จ และเชื่อมต่ออุปกรณ์ของพวกเขา”

คำสั่งของกระทรวงยุติธรรมบราซิล ยังครอบคลุมถึง การให้แอปเปิ้ลยกเลิกการจำหน่าย IPhone 12 หรือ IPhone รุ่นที่ใหม่กว่า รวมทั้งห้ามการจำหน่าย IPhone ทกรุ่นที่ไม่ได้มาพร้อมกับที่ชาร์จแบตเตอรี โดยระบุว่า การที่แอปเปิ้ลจำหน่าย IPhone ที่ขาดอุปกรณ์สำคัญ ถือเป็นพฤติกรรมที่จงใจในการเลือกปฏิบัติต่อผู้บริโภค

นอกจากนี้ กระทรวงยังได้ปฏิเสธข้ออ้างของแอปเปิ้ล ที่ระบุว่า การที่บริษัทจำหน่าย IPhone ซึ่งไม่มีที่ชาร์จแบตเตอรีมาพร้อมกับตัวเครื่อง ก็เพื่อลดการปล่อยคาร์บอน ซึ่งกระทรวงยืนยันว่า ไม่มีหลักฐานบ่งชี้ว่า การจำหน่ายในรูปแบบนี้ จะช่วยปกป้องสิ่งแวดล้อมแต่อย่างใด

ไอโฟน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo