World News

‘แอปเปิ้ล’ เตือนผู้ใช้ ‘ไอโฟน’ อย่าชาร์จแบตบนที่นอน-ผ้า-ใต้หมอน เสี่ยงไฟไหม้-บาดเจ็บ

“แอปเปิ้ล” ออกคำแนะนำผู้ใช้ “ไอโฟน” อย่าชาร์จแบตบริเวณที่นอน วางไว้ใต้หมอน ผ้าห่ม หรือที่นั่ง เสี่ยงเกิดไฟไหม้ หรืออาจทำให้ได้รับบาดเจ็บได้ 

สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน “แอปเปิ้ล” ออกข้อแนะนำผู้ใช้งานโทรศัพท์มือถือ “ไอโฟน”  ไม่ควรชาร์จโทรศัพท์บริเวณที่นอน โดยอธิบายว่า เมื่อทำการชาร์จเครื่องโทรศัพท์ จะมีอุณหภูมิสูงขึ้น และการวางไว้บนผ้าหนา ๆ หรือบนที่นอน อาจทำให้เกิดเปลวไฟจนนำไปสู่เหตุเพลิงไหม้ได้

ไอโฟน

นอกจากนั้นไม่ควรวางโทรศัพท์ สายชาร์จ และหัวชาร์จขณะกำลังชาร์จ ไว้ใต้หมอน ผ่าห่ม รวมถึงนั่ง หรือนอนทับสิ่งเหล่านี้ เพราะอาจทำให้เกิดอันตรายกับร่างกายได้ อีกทั้งอุปกรณ์ดังกล่าวควรอยู่ในสถานที่ที่อากาศถ่ายเทสะดวก ขณะกำลังชาร์จหรือใช้งาน

คู่มือของแอปเปิ้ล ยังแนะนำให้ใช้เฉพาะสายชาร์จ และหัวชาร์จของแท้ สำหรับไอโฟน หรือไม่ก็ต้องเป็นอุปกรณ์ยี่ห้อที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน

หลักเกณฑ์ยังเตือนไม่ให้ใช้สายเคเบิลและเครื่องชาร์จที่ชำรุดหรือหัก หรือการเสียบชาร์จไอโฟนเมื่อมีความชื้น อาจทำให้เกิดไฟไหม้ การบาดเจ็บ ไฟช็อต หรืออุปกรณ์เสียหายได้

ขณะที่การใช้อุปกรณ์ชาร์จแบบไร้สาย ไม่ควรวางสิ่งแปลกปลอม เช่น กุญแจ เหรียญ แบตเตอรี่ หรือเครื่องประดับ เพื่อป้องกันความร้อนที่อาจเกิดขึ้น หรือการหยุดชะงักของกระบวนการชาร์จ

คู่มือผู้ใช้ยังมีคำเตือนเกี่ยวกับการจัดการ การซ่อมแซม อะแดปเตอร์แปลงไฟ USB การสูญเสียการได้ยิน และปัญหาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการใช้งานไอโฟน

ไอโฟน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo