World News

‘เกาหลีใต้’ ดัน ‘อาเซียน’ ร่วมมือสกัดภัยคุกคาม ‘เกาหลีเหนือ’

ประธานาธิบดียุน ซอก-ยอล ของเกาหลีใต้  ระบุ เกาหลีใต้และประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จะต้องรวมพลังกันเพื่อรับมือกับภัยคุกคามด้านนิวเคลียร์จากเกาหลีเหนือ

นายยุน ให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์กอมปาส ของอินโดนีเซียว่าการทดสอบขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ ถือเป็นภัยคุกคามโดยตรง ไม่เพียงแต่ต่อเกาหลีใต้ แต่รวมถึงบรรดาพันธมิตรในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ด้วย

shutterstock 2337369973

เขากล่าวว่า ในเวลาเช่นนี้ เกาหลีใต้ และสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) จะต้องรวมกำลังกัน เพื่อรับมืออย่างเด็ดขาด และต้องรวมมือกันอย่างใกล้ชิดในเรื่องการทำให้เกาหลีเหนือปลอดอาวุธนิวเคลียร์

ความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันระหว่างเกาหลีใต้กับอาเซียนจะต้องแน่นแฟ้นมากกว่าเดิม เพื่อที่ว่า ความเป็นระเบียบเรียบร้อยระหว่างประเทศ จะสามารถหยั่งรากในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก

อาเซียนและเกาหลีใต้คาดหมายว่า จะให้ความเห็นชอบแถลงการณ์ร่วมเรื่องความร่วมมือในภูมิภาค ซึ่งนายยุนกล่าวว่า จะเป็นการเน้นถึงการผลักดันของบรรดาผู้นำเกาหลีใต้และอาเซียน ที่ต้องการให้ภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก มีเสรีภาพ สันติภาพและมั่งคั่ง

ทั้งนี้ นายยุน มีกำหนดจะพบกับผู้นำของชาติสมาชิกอาเซียน ที่กรุงจาการ์ตา อินโดนีเซียในวันพรุ่งนี้ (6 ก.ย.)  หลังจากที่ทั้งสองฝ่ายได้ประชุมสุดยอดร่วมกัน ก่อนที่นายยุน จะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำชาติเอเชียตะวันออกที่มีสมาชิก 18 ชาติในวันพฤหัสบดี (7 ก.ย.) ซึ่งรัสเซียมีกำหนดจะเข้าร่วมประชุมด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo