World News

‘อาเซียน’ จ่อผงาด ‘เศรษฐกิจขนาดใหญ่อันดับ 4 โลก’ ปี 73

“ยูโอบี” ชี้ “ภูมิภาคอาเซียน” มีแนวโน้มที่จะมีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 4 ของโลก ภายในปี 2573

นายจิมมี โคห์ กรรมการผู้จัดการฝ่ายการติดต่อสื่อสารเชิงกลยุทธ์ของกลุ่ม และแบรนด์จากธนาคารยูเอบี ระบุว่า ไม่มีภูมิภาคอื่นใดในโลกที่จะเสนอศักยภาพให้กับธุรกิจได้มากเท่ากับอาเซียนอีกแล้ว ด้วยพลวัตและความหลากหลายทางเศรษฐกิจ รวมถึงประชากรจำนวนมากที่เกือบ 690 ล้านคน อาเซียนมีส่วนในการขับเคลื่อนการเติบโตในทุกภาคส่วนอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน โดยไม่คำนึงถึงขนาด

shutterstock 1658233327

ยูโอบีคาดการณ์ว่า อาเซียนจะบรรลุเป้าหมายการเติบโตของจีดีพีที่แท้จริง ที่กว่า 4.8% ในปี 2567 ขณะที่มีเพียงไม่กี่เศรษฐกิจ ที่มีแนวโน้มขยายตัวอย่างสูงในช่วงหลายปีข้างหน้า ซึ่งจะช่วยเพิ่มความเป็นไปได้ ในการก้าวสู่การเป็นเศรษฐกิจขนาดใหญ่อันดับ 4 ของโลกภายในปี 2573

ปัจจุบัน อาเซียนได้พยายามเสริมสร้างความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจ รวมถึงการใช้ระบบชำระเงินข้ามพรมแดนระดับภูมิภาค ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างความเป็นเอกภาพทางการเงินในกลุ่มผู้เข้าร่วม ทำให้อาเซียนเข้าใกล้เป้าหมายการสร้างความเป็นปึกแผ่นทางเศรษฐกิจมากยิ่งขึ้น

ระบบชำระเงินข้ามพรมแดนในอาเซียน ถือเป็นปัจจัยสำคัญในการลดการพึ่งพาสกุลเงินอื่น ๆ นอกอาเซียนในการทำธุรกรรมข้ามพรมแดน เช่น ดอลลาร์ โดยเฉพาะในกลุ่มธุรกิจ โดยดอลลาร์แข็งค่าขึ้นตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมา ทำให้สกุลเงินต่าง ๆ ของอาเซียนอ่อนค่าลง ซึ่งกระทบต่อเศรษฐกิจในอาเซียน เนื่องจากประเทศสมาชิกอาเซียนส่วนใหญ่เป็นผู้นำเข้าพลังงานและอาหารสุทธิ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo