World News

‘โจ ไบเดน’ เยือนเวียดนาม ก.ย. นี้ ตั้งเป้าเสริมสัมพันธ์ 2 ชาติ

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ เตรียมเดินทางเยือนเวียดนาม เดือนกันยายนนี้ พบกับเจ้าหน้าที่ระดับสูง หารือในประเด็นต่างๆ ตั้งแต่เทคโนโลยี และเศรษฐกิจ ไปจนถึงเสถียรภาพของภูมิภาค และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ 

ทำเนียบขาว แถลงว่า ประธานาธิบดีไบเดน จะพบหารือกับนายเหวียน ฟู จ่อง เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนาม และผู้นำระดับสูงของเวียดนามคนอื่น ๆ ในกรุงฮานอยในวันที่ 10 กันยายน หลังจากที่เสร็จสิ้นการประชุมกลุ่มจี20 ก่อนที่จะเดินทางไปยังรัฐอะแลสกา เพื่อรำลึกถึงวันครบรอบการก่อวินาศกรรมสหรัฐ เมื่อวันที่ 11 กันยายน  2544

โจ ไบเดน

นักวิเคราะห์ชี้ว่า รัฐบาลสหรัฐ มีความกระตือรือร้นที่จะยกระดับความสัมพันธ์กับเวียดนาม โดยพิจารณาว่า เวียดนามเป็นหุ้นส่วนสำคัญในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อความทรงจำเกี่ยวกับยุคสงครามเวียดนามจางหายไปมากขึ้น และในช่วงเวลาที่ความสัมพันธ์สหรัฐ กับจีนตึงเครียดมากขึ้น

นายไบเดน และนายจ่อง ซึ่งถือเป็นบุคคลทรงอิทธิพลมากสุดในเวียดนาม เคยสนทนากันทางโทรศัพท์ เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ก่อนที่ในอีก 1 เดือนถัดมา นายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ จะเดินทางเยือนเวียดนาม

ที่ผ่านมา ฝ่ายบริหารของประธานาธิบดีไบเดน พยายามกระชับความสัมพันธ์สหรัฐในเอเชีย อย่างไรก็ตาม เขาไม่ได้เข้าร่วมการประชุมกับสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ในต้นเดือนหน้า โดยจะส่งรองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริส เข้าร่วมแทน

การยืนยันแผนการเยือนเวียดนามในครั้งนี้มีขึ้น หลังประธานาธิบดีไบเดน เคยพูดเกี่ยวกับเรื่องนี้ ตั้งแต่เมื่อครั้งที่เข้าร่วมงานเลี้ยงระดมทุนหาเสียงวันที่ 29 กรกฎาคมที่ผ่านมา ที่รัฐเมน ซึ่งมีการระบุว่า ผู้นำเวียดนามต้องการพบกับตน ก่อนจะมาพูดอีกครั้งเมื่อต้นเดือน ขณะร่วมงานเลี้ยงที่รัฐนิวเม็กซิโก ว่า จะไปเยือนเวียดนามในเร็ว ๆ นี้

โจ ไบเดน
ประธานาธิบดีโจ ไบเดน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo