World News

‘ไบเดน’ ขู่คว่ำบาตร ‘ยูกันดา’ หลังออกกฎหมายต้าน LGBTQ โทษถึงประหารชีวิต

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ออกแถลงการณ์ประณามกฎหมายต่อต้าน LGBTQ ฉบับใหม่ของยูกันดาในวันนี้ พร้อมขู่ว่าสหรัฐอาจคว่ำบาตรยูกันดา

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีโยเวรี มูเซเวนี ผู้นำยูกันดา ได้ลงนามในร่างกฎหมายต่อต้านกลุ่มบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศ หรือ LGBTQ รวมถึงการกำหนดโทษประหารชีวิตสำหรับผู้ที่มีความผิดรุนแรงในคดีรักร่วมเพศ การเคลื่อนไหวที่เรียกเสียงประณามจากชาติตะวันตก และเพิ่มความเสี่ยงที่จะถูกคว่ำบาตรจากบรรดากลุ่มผู้บริจาคความช่วยเหลือ

shutterstock 2278934733

การกระทำที่น่าละอายดังกล่าว เป็นพัฒนาการล่าสุดของแนวโน้มที่น่าตกใจเกี่ยวกับการละเมิดสิทธิมนุษยชน และการคอรัปชันในยูกันดา

ผู้นำสหรัฐ ยังกำชับให้เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาว ประเมินผลกระทบจากกฎหมายดังกล่าว ต่อการมีส่วนร่วมของสหรัฐในยูกันดาในทุกมิติ ซึ่งรวมถึงการลงทุน และการให้ความช่วยเหลือในรูปแบบอื่น ๆ ของสหรัฐ

ขณะเดียวกัน นายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า สหรัฐจะพิจารณาจำกัดการออกวีซ่า ต่อเจ้าหน้าที่ยูกันดา และบุคคลอื่น ๆ ในข้อหาละเมิดสิทธิมนุษยชน หลังจากบังคับใช้กฎหมายต่อต้านกลุ่มรักร่วมเพศ ที่เข้มงวดที่สุดฉบับหนึ่งของโลก

นายบลิงเคน บอกด้วยว่า ได้สั่งให้กระทรวงการต่างประเทศอัปเดตคำแนะนำการเดินทางแก่พลเมือง และธุรกิจของสหรัฐ ในการเดินทางไปยังยูกันดา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo