World News

‘ไบเดน’ ลดเวลาเยือนเอเชีย-แปซิฟิก เหตุเร่งถก ‘ขยายเพดานหนี้’

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ลดเวลาเยือนเอเชีย แปซิฟิก เหลือแค่ร่วมประชุมผู้นำจี7 ที่ญี่ปุ่นเท่านั้น เหตุต้องใช้เวลาในการเจรจา การขยายเพดานหนี้ เพื่อให้บรรลุข้อตกลงก่อนถึงเส้นตาย วันที่ 1 มิถุนายนนี้ 

ทำเนียบขาว แถลงว่า ประธานาธิบดีไบเดน จะออกเดินทางไปยังญี่ปุ่น ในวันนี้ (17 พ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ 7 ชาติ (จี7) เป็นเวลา 3 วัน ซึ่งจะเริ่มต้นขึ้นในวันศุกร์นี้ (19 พ.ค.)

ขยายเพดานหนี้

อย่างไรก็ดี เขาจะยกเลิกแผนการเดิม ที่จะเดินทางไปยังปาปัวนิวกินี และออสเตรเลีย โดยจะเดินทางกลับกรุงวอชิงตัน ในวันอาทิตย์ (21 พ.ค.) เพื่อกลับมาประชุมร่วมกับบรรดาผู้นำสภาคองเกรสในเรื่องการขยายเพดานหนี้ เพื่อให้มั่นใจได้ว่า สภาคองเกรสจะดำเนินการตามกำหนดเวลา หลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้

ทั้งนี้ นายไบเดน และผู้นำพรรครีพับลิกัน เปิดเจรจาเรื่องขยายเพดานหนี้ รอบล่าสุดเมื่อวานนี้ (16 พ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น แต่ยังไม่บรรลุข้อตกลงใด ๆ

นายเควิน แม็คคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรจากพรรครีพับลิกัน กล่าวว่า ยังคงมีงานที่ต้องทำอีกมาก เพื่อหาทางออกในประเด็นเรื่องเพดานหนี้ กับนายไบเดน จากพรรคเดโมแครต แต่ในขณะนี้ ทั้งสองฝ่ายยังมีความเห็นที่แตกต่างกัน

ขณะที่ ทำเนียบขาว แถลงว่า นายไบเดนยังมองเรื่องนี้ในทางบวกว่า ยังคงมีทางออกได้ ส่วนด้านนางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐ ย้ำว่า สหรัฐอาจผิดนัดชำระหนี้ในวันที่ 1 มิถุนายน หากแต่ละฝ่ายยังคงถกเถียงกันต่อไปเช่นนี้โดยไม่มีข้อสรุป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo