World News

‘ไบเดน’ เยี่ยมผู้ประสบภัย ‘ไฟป่าฮาวาย’ ยอดตายยังไม่นิ่ง คาดสูงเกิน 114 คน

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ พร้อมด้วยนางจิล ไบเดน ภริยา เดินทางเยือนเกาะเมาวี เพื่อเยี่ยมผู้ประสบภัยไฟป่าฮาวาย เมื่อวานนี้ (21 ส.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น หลังสถานการณ์ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดในประวัติศาสตร์ของประเทศ เริ่มคลี่คลายลง

วีโอเอ รายงานว่า ผู้นำสหรัฐ พร้อมภริยาเดินทางถึงเกาะเมาวี ในช่วงสายวานนี้ ก่อนจะขึ้นเฮลิคอปเตอร์ขึ้นตรวจสอบพื้นที่ของเกาะ ที่ถูกไฟป่าเผาจนมอดไหม้ไปหมด และได้เดินทางไปยังลาไฮนา เมืองเก่าแก่อายุหลายร้อยปีในช่วงเที่ยง เพื่อตรวจดูความเสียหายด้วยตนเอง พูดคุยกับผู้รอดชีวิต รวมทั้งรับฟังสรุปรายงานต่าง ๆ จากเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นและระดับรัฐ

ไฟป่าฮาวาย

หลังการเดินทางตรวจตรา และเยี่ยมเยือนสถานที่เกิดภัยพิบัติแล้ว ประธานาธิบดีไบเดน แถลงว่า จะมุ่งเน้นไปสิ่งที่ต้องทำต่อไป ก็คือ การฟื้นฟูในระยะยาว และเป็นการทำร่วมมือกัน  โดยเขาจะทำให้แน่ใจว่า “เราได้ยินเสียงของทุกคน” และให้ความเคารพต่อประเพณีพื้นถิ่นด้วย

ผู้นำสหรัฐ ยังกล่าวกับผู้รอดชีวิตจากเหตุไฟป่าด้วยว่า “ชาวอเมริกันยืนอยู่เคียงข้างคุณ ตราบเท่าที่จะเป็นไป เราจะอยู่กับคุณ”

ก่อนหน้านั้น โฆษกทำเนียบขาว เปิดเผยว่า ผู้นำสหรัฐ ได้สั่งการให้หน่วยงานรัฐบาลทั้งหมด ส่งความช่วยเหลือไปยังฮาวาย เพื่อทำการฟื้นฟู และยังอนุมัติการประกาศให้ฮาวายเป็นพื้นที่ภัยพิบัติ หลังได้รับรายงานเกี่ยวกับเหตุการณ์นี้ไม่ถึง 1 ชั่วโมง แต่ไม่ได้ต้องการจะเดินทางไปยังเกาะเมาวีทันที จนกว่าจะมั่นใจว่า การเยือนของตนจะไม่กระทบกระบวนการช่วยเหลือฉุกเฉินของเจ้าหน้าที่

สำหรับสถานการณ์ล่าสุดนั้น พบผู้เสียชีวิตจากภัยธรรมชาติครั้งรุนแรงนี้แล้วอย่างน้อย 114 คน แต่คาดกันว่า ตัวเลขที่แท้จริงจะพุ่งสูงกว่านี้มาก เนื่องจากยังมีผู้ที่ถูกระบุว่าสูญหายอยู่ 850 คน

ไฟป่าฮาวาย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo