World News

มหาเศรษฐีพันล้าน ‘เทอร์รี กัว’ ผู้ก่อตั้ง ‘ฟ็อกซ์คอนน์’ ประกาศตัว ชิงประธานาธิบดีไต้หวัน

“เทอร์รี กัว” มหาเศรษฐีพันล้านดอลลาร์ ผู้ก่อตั้ง “ฟ็อกซ์คอนน์” ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยี ประกาศลงชิงตำแหน่ง “ประธานาธิบดีไต้หวัน” ในการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นต้นปีหน้า

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงาน นายกัว วัย 72 ปี บุคคลฐานะร่ำรวยสุดในไต้หวัน มีความสนใจต่อการเมืองมาอย่างยาวนาน และได้ตัดสินใจวางมือจากการบริหารฟ็อกซ์คอนน์ เมื่อปี 2562 ในความพยายามที่จะชิงตำแหน่ง ตัวแทน “ก๋กมินตั๋ง” (เคเอ็มที) แกนนำฝ่ายค้านไต้หวัน ลงเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งที่ผ่านมา

ฟ็อกซ์คอนน์

อย่างไรก็ดี เขาประสบความล้มเหลวในความพยายามดังกล่าว และต้องผิดหวังอีกครั้งในช่วงต้นปีนี้ เมื่อเคเอ็มที ซึ่งเป็นพรรคการเมืองที่ถูกมองว่าเป็นมิตรกับจีน เลือกนายฮัว ยู่อี่ นายกเทศมนตรีนิวไทเป เป็นผู้สมัครของพรรค

กระนั้นก็ตาม ในการแถลงข่าววันนี้ (28 ส.ค.) นายกัวได้ประกาศความตั้งใจว่า เขาจะลงสมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดีไต้หวัน ที่จะมีขึ้นในเดือนมกราคม 2567 โดยเขาต้องรวบรวมรายชื่อผู้สนับสนุนให้ได้ถึง 290,000 เสียง ภายในวันที่ 2 พฤศจิกายนนี้ เพื่อให้มีคุณสมบัติที่จะเป็นผู้สมัครอิสระได้ ซึ่งในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา เขาได้ตระเวนขอเสียงสนับสนุนไปทั่วเกาะไต้หวัน

นอกจากนายกัวแล้ว บุคคลที่จะลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีไต้หวัน ช่วงต้นปีหน้า ยังรวมถึงนายไล่ ชิงเต๋อ วัย 63 ปี  รองประธานาธิบดีไต้หวัน จากพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า (ดีพีพี) พรรครัฐบาลของไต้หวัน ที่จะมาแทนประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน วัย 66 ปี ซึ่งจะครบวาระการดำรงตำแหน่ง ในสมัยที่ 2 ในปีหน้า

ทั้งนี้ นายกัว ก่อตั้งฟ็อกซ์คอนน์ขึ้นในปี 2517 ขยายกิจการจนกลายเป็นอาณาจักรธุรกิจระหว่างประเทศ และเป็นผู้ผลิตไอโฟนรายใหญ่ให้แก่แอปเปิ้ล อิงก์ ซึ่งเมื่อนับถึงปี 2565 เขามีทรัพย์สินสุทธิอยู่ราว 6,800 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 239,798 ล้านบาท

ฟ็อกซ์คอนน์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo