World News

ทั่วโลกจับตา! ‘ผู้นำไต้หวัน-ประธานสภาล่างสหรัฐ’ พบกันวันนี้ เมินคำขู่จีน

ทัวโลกจับตา ประธานาธิบดีไต้หวัน “ไช่ อิงเหวิน” พบหารือ “เควิน แมคคาร์ธี” ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเป็นครั้งแรกในวันนี้ ไม่สนคำขู่จากจีน 

นายแมคคาร์ธี ซึ่งมีอำนาจเปรียบได้เป็นผู้นำเบอร์ 3 ของสหรัฐ ถัดจากประธานาธิบดี และรองประธานาธิบดี ได้เตรียมต้อนรับนางไช่ในช่วงเช้าวันนี้ (5 เม.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น ที่ห้องสมุดประธานาธิบดีโรนัลด์ เรแกน ในเมืองซิมี แวลลีย์ รัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งอยู่ใกล้ ๆ กับลอสแองเจลิส

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า การประชุมครั้งนี้จะเป็นการประชุมระดับสูงสุดกับประธานาธิบดีไต้หวันบนแผ่นดินสหรัฐ นับตั้งแต่รัฐบาลสหรัฐเปลี่ยนการรับรองทางการทูตจากไต้หวันเป็นจีนในปี 2522

tsai

กำหนดการหารือข้างต้น ยังเกิดขึ้นแม้ก่อนหน้านี้ จีนจะออกโรงเตือนสหรัฐ และผู้นำไต้หวันว่า การพบปะใด ๆ ระหว่างนางไช่ กับนายแมคคาร์ธี จะถือเป็นการยั่วยุที่ร้ายแรง และว่า จะนำไต้หวันมาอยู่ภายใต้การปกครองของจีน โดยใช้กำลังหากจำเป็นต้องถึงขั้นนั้น

ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนสิงหาคม 2565 นางแนนซี เพโลซี อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ก็ได้เดินทางเยือนไต้หวัน ซึ่งทำให้จีนตอบโต้ด้วยการซ้อมรบอย่างไม่เคยมีมาก่อน โดยจำลองการปิดล้อมทางน้ำรอบเกาะไต้หวัน ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่สะท้อนให้เห็นว่าการรุกรานของจริง อาจจะเกิดขึ้นในอนาคตข้างหน้า

จีนเคยออกมาเตือนนายแมคคาร์ธีแล้วว่า “อย่าทำผิดซ้ำซากเช่นเดียวกับในอดีต” และอย่าพบปะกับนางไช่ โดยระบุว่า การกระทำดังกล่าวไม่ได้ช่วยสร้างสันติภาพและเสถียรภาพให้เกิดขึ้นในภูมิภาค หากแต่จะเป็นการรวมประชาชนจีนให้เป็นหนึ่งโดยการมีศัตรูร่วมกันเท่านั้น

อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์บางส่วนคาดว่าปฏิกิริยาของจีนจะรุนแรงน้อยกว่าตอนที่นางเพโลซีไปเยือนไทเป เพราะสำหรับการประชุมในแคลิฟอร์เนียครั้งนี้ ประธานาธิบดีไต้หวันเป็นฝ่ายบินไปหาเอง ไม่ใช่นายแมคคาร์ธีเป็นฝ่ายบินไปหาถึงไต้หวัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo