World News

‘เพโลซี’ พบ ‘ไช่ อิงเหวิน’ -แถลงต่อรัฐสภาไต้หวัน ย้ำสัมพันธ์แน่นแฟ้น

“เพโลซี” เข้าพบประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน พร้อมแถลงต่อรัฐสภาไต้หวัน ย้ำความสัมพันธ์แน่นแฟ้น พร้อมขอ 2 ฝ่ายประสานความร่วมมือด้านรัฐสภาเพิ่มมากขึ้น

นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ซึ่งเดินทางถึงไต้หวัน เมื่อคืนวานนี้ (2 ส.ค.) ได้เข้าพบกับประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ผู้นำไต้หวันในช่วงเช้าวันนี้ (3 ส.ค.) โดยนางไช่ ได้ให้การต้อนรับนางเพโลซี พร้อมมอบเหรียญผู้ทำคุณประโยชน์ต่อไต้หวันให้กับเธอ และกล่าวขอบคุณที่สนับสนุน ยืนหยัดเคียงข้างไต้หวันไม่เปลี่ยนแปลง

ไต้หวัน

ย้ำสัมพันธ์สหรัฐ-ไต้หวัน แน่นแฟ้น

ระหว่างพูดคุยกัน ประธานาธิบดีไช่ ได้พูดถึงสงครามในยูเครนว่า ทำให้ทั่วโลกหันมาให้ความสนใจต่อสถานการณ์ในคาบสมุทรไต้หวัน ซึ่งเธอบอกว่าหากความเป็นประชาธิปไตยของไต้หวันถูกคุกคาม จะส่งผลกระทบต่อภูมิภาคอินโด-แปซิฟิกทั้งภูมิภาค ซึ่งเธอยืนยันว่า ไต้หวันจะไม่ถอยหลัง แต่จะยืนหยัดปกป้องอธิปไตยและแนวป้องกันของตัวเองเพื่อความมั่นคงของโลก

ขณะที่นางเพโลซี กล่าวว่า ไต้หวันเป็นพันธมิตรที่ไว้ใจได้ของสหรัฐ โดยสหรัฐและไต้หวัน จะเดินหน้าเพิ่มความร่วมมือในด้านต่าง ๆ เช่น ความมั่นคงบนภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก และเรื่องเศรษฐกิจ เพื่อให้ความสัมพันธ์แน่นแฟ้นมากกว่าเดิม

“เราขอแสดงความชื่นชมไต้หวันที่ยืนหยัดในความเป็นสังคมที่มีเสรีภาพมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก”

นอกจากนี้ นางเพโลซี ยังกล่าวด้วยว่า ฝ่ายนิติบัญญัติของสหรั ฐมีเป้าหมายที่จะช่วยส่งเสริมความแข็งแกร่งให้กับอุตสาหกรรมชิปของสหรัฐ เพื่อแข่งขันกับจีน

ทั้งนี้ นางเพโลซีเดินทางมาถึงกรุงไทเป ท่ามกลางการจับตาของหลายฝ่าย โดยเธอบอกว่า การเยือนไต้หวันของเธอ ไม่ได้ขัดแย้งกับจุดยืนด้านนโยบายของสหรัฐแต่อย่างใด และสหรัฐยังคงต่อต้านความพยายาม ที่จะเปลี่ยนแปลงสถานภาพของไต้หวันแต่เพียงฝ่ายเดียว

ไต้หวัน
ภาพ: ทวิตเตอร์ Nancy Pelosi

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo