World News

‘อินเดีย’ สั่งเก็บภาษีส่งออก 20% ‘ข้าวนึ่ง’ มีผลทันที คาดดันราคาตลาดโลกพุ่งต่อ

“อินเดีย” เรียกเก็บภาษี 20% สำหรับการส่งออก “ข้าวนึ่ง” มีผลบังคับใช้ทันที หวังรับประกันความมั่นคงด้านอาหารในประเทศ ความเคลื่อนไหวที่มีแนวโน้มจะทำให้ปริมาณข้าวทั่วโลกลดลงอีก

กระทรวงการคลังอินเดีย ประกาศว่า รัฐบาลเรียกเก็บภาษี 20% สำหรับการส่งออกข้าวนึ่งโดยมีผลบังคับใช้ในทันที หลังจากที่ในขณะนี้ อินเดียได้ระงับการขายข้าวทั้งหมด ที่ไม่ใช่พันธุ์บาสมาติ ในต่างประเทศ ซึ่งคิดเป็นประมาณ 80% ของการส่งออกข้าวทั้งหมด และอินเดียมีส่วนแบ่งตลาดในการค้าข้าวทั่วโลกอยู่ที่ประมาณ 40%

ข้าวนึ่ง

ราคาข้าวในเอเชียพุ่งขึ้นสูงสุดในรอบเกือบ 15 ปีเมื่อต้นเดือนนี้ และอาจปรับตัวสูงขึ้นอีก ส่งผลให้ต้นทุนของประเทศผู้นำเข้า เช่น ฟิลิปปินส์ และบางประเทศในแอฟริกา เพิ่มสูงขึ้น

ทั้งนี้ มาตรการกีดกันทางการค้าล่าสุดของอินเดียสอดคล้องกับความพยายามเชิงรุกที่จะลดราคาอาหารในประเทศก่อนการเลือกตั้งทั่วไปในต้นปีหน้า ซึ่งนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี จะลงสมัครเลือกตั้งเป็นสมัยที่ 3

นาย บี.วี.กฤษณะ ราว ประธานสมาคมผู้ส่งออกข้าวของอินเดียเปิดเผยว่า “ด้วยความเคลื่อนไหวนี้ ราคาข้าวในประเทศจะลดลง และนั่นจะช่วยรัฐบาลในการควบคุมอัตราเงินเฟ้อด้านอาหาร”

“แต่ราคาข้าวในตลาดโลกจะสูงขึ้น และผู้ซื้อจะต้องแบกรับราคาที่เพิ่มขึ้น จะมีการเจรจารอบใหม่ระหว่างผู้ซื้อและผู้ขายในสัญญาบางฉบับ”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo