World News

‘กัมพูชา’ เปิดตัว ‘ข้าวหอม’ สายพันธุ์ใหม่ พัฒนาจาก ‘ผกาลำดวน’ เจ้าของรางวัลระดับโลก

“กัมพูชา” เปิดตัว  “ซัมเป ซาร์70” ข้าวหอมสายพันธุ์ใหม่ ต้นกำเนิดจาก “ข้าวหอมผกาลำดวน” ที่ได้รางวัลระดับโลก หลังใช้เวลาวิจัย และพัฒนาสายพันธุ์มานานเกือบ 10 ปี  

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า กระทรวงเกษตร ป่าไม้ และประมงกัมพูชา ได้เปิดตัวข้าวหอมสายพันธุ์ใหม่ “ชัมเป ซาร์ 70” (ซีพีเอส 70) หลังจากวิจัยและพัฒนามาเกือบทศวรรษ

image 9

ข้าวหอมพันธุ์ใหม่นี้ เกิดจากความร่วมมือระหว่างสถาบันวิจัยและพัฒนาการเกษตรของกัมพูชา และออสเตรเลีย ซึ่งทำการศึกษานาน 9 ปี และทดลองเพาะปลูกช่วงฤดูแล้ง และฤดูฝนรวม 80 ครั้ง

ซีพีเอส 70 ได้รับการพัฒนาจากพันธุ์ข้าวของกัมพูชาที่ได้รับรางวัลข้าวดีที่สุดในโลก อย่าง “ข้าวหอมผกาลำดวน” กับ ซีเอ็นไอ9024 (CNi9024) โดยซีพีเอส 70 เป็นข้าวหอมที่สุกรวงภายในระยะเวลา 3 เดือน

ข้าวหอม ถือเป็นข้าวสารที่มีความต้องการสูงทั่วโลก และครองสัดส่วนมากกว่า 60% ของยอดการส่งออกข้าวสารโดยรวมของกัมพูชา โดยกัมพูชาตั้งเป้าส่งออกข้าวสาร 1 ล้านตันภายในปี 2568

ทั้งนี้ การเกษตรเป็น 1 ในเสาหลักค้ำจุนเศรษฐกิจกัมพูชา โดยในปี 2564 ทำรายได้คิดเป็นสัดส่วนเกือบ 1 ใน 4 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของกัมพูชา มีการจ้างงานมากกว่า 1 ใน 3 ของการจ้างแรงงานท้องถิ่นทั้งหมด และมากกว่าครึ่งหนึ่งของแรงงานเหล่านี้เป็นผู้หญิง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo