World News

‘อินเดีย’ สั่งห้ามส่งออกข้าว มีผลทันที! หวั่นดัน ‘เงินเฟ้อ’ ทะยาน ทำ ‘ราคาข้าวโลก’ พุ่ง

“อินเดีย” สั่งห้ามส่งออกข้าวเกือบทั้งหมด โดยมีผลในทันที จุดชนวนให้เกิดความกังวลถึง “เงินเฟ้อ” ในตลาดอาหารโลก และอาจดันราคาข้าวให้พุ่งสูงขึ้น

รัฐบาลอินเดีย ระบุว่า มีคำสั่งห้ามส่งออกข้าวขาวทุกชนิด ยกเว้นข้าวบาสมาติ หลังจากที่ราคาขายปลีกในประเทศ ทะยานขึ้นมา 3% ในเวลาเพียง 1 เดือน เนื่องจากฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก ในช่วงฤดูมรสุม ทำให้พืชผลเสียหายอย่างมาก

ห้ามส่งออกข้าว

ทั้งนี้ อินเดีย ถือเป็นผู้ส่งออกข้าวรายใหญ่สุดของโลก คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 40% ของการส่งออกข้าวทั่วโลก ซึ่งการที่ประเทศผู้ส่งออกรายอื่น ๆ ก็มีปริมาณข้าวสำรองในระดับต่ำ ทำให้มีความเป็นไปได้ ที่จะทำให้ราคาอาหาร ที่พุ่งขึ้นอยู่แล้ว จากการเกิดสงครามยูเครน และสภาพอากาศแปรปรวน ทะยานสูงขึ้นไปอีก

กระทรวงอาหารอินเดีย แถลงว่า รัฐบาลอินเดียได้ปรับปรุงนโยบายการส่งออกใหม่ เพื่อรับประกันว่า จะมีข้าวขาวที่ไม่ใช่ข้าวบาสมาติ อยู่ในตลาดท้องถิ่น และเพื่อทำให้ราคาข้าวในประเทศที่พุ่งสูงขึ้น ลดต่ำลง

นายบี.วี.กฤษณะ ราว ประธานสมาคมผู้ส่งออกข้าวอินเดีย แสดงความเห็นว่า นโยบายห้ามส่งออกนี้ อินเดียจะสร้างความเสียหายให้กับตลาดข้าวโลก มากกว่ากรณีของยูเครน ที่สร้างความเสียหายให้กับตลาดธัญพืชโลก หลังจากที่ถูกรัสเซียรุกราน

“คำสั่งห้ามส่งออกที่เกิดขึ้นอย่างกะทันหัน จะสร้างความเจ็บปวดอย่างมากให้กับผู้ซื้อ ที่หาซื้อข้าวจากที่อื่นมาทดแทนได้”

ทั้งนี้ ข้าวถือเป็นอาหารหลักของประชากรมากกว่า 3,000 ล้านคน โดยเอเชียเป็นภูมิภาคที่ผลิตข้าวมากสุดในโลก คิดเป็นสัดส่วนเกือบ 90% ของยอดการผลิตทั่วโลก

ห้ามส่งออกข้าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo